อังกฤษเล็งยกเลิกกักตัวกลุ่มเสี่ยงโควิด-19 หากตรวจโรคทุกวัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากสำนักข่าวสกาย นิวส์ ของอังกฤษว่า หากการตรวจโรคแบบแลทเทอรัลโฟลว์ (Lateral flow) หรือการวินิจฉัยโรครายวันด้วยอุปกรณ์ทดสอบอย่างง่ายและรวดเร็วประสบความสำเร็จ ผู้ที่มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อโควิด-19 อาจไม่ต้องกักตัวในบ้านอีกต่อไป

รายงานข่าวระบุว่า ปัจจุบันอังกฤษได้สั่งให้ผู้มีประวัติใกล้ชิดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ต้องกักตัวในบ้านเป็นเวลา 10 วัน แต่มาตรการนี้อาจถูกยกเลิก หากการตรวจโรคดังกล่าวประสบผลสำเร็จ ซึ่งขณะนี้มีผู้สมัครใจเข้าร่วมการทดลองมากถึง 40,000 คน

นายแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษ ระบุว่า “มาตรการนำร่องใหม่นี้อาจช่วยให้เราได้เปรียบในวิกฤตโรคระบาด โดยมอบทางเลือกทดแทนการกักตัวให้กลุ่มผู้มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ อันเป็นการเปิดทางให้ประชาชนสามารถออกไปทำงานและใช้ชีวิตของตัวเอง”

การทดลองข้างต้นจะเริ่มวันที่ 9 พ.ค. โดยผู้มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อจะได้รับการติดต่อทางโทรศัพท์ และหากตัดสินใจร่วมการทดลองก็จะได้รับชุดตรวจแบบแลทเทอรัลโฟลว์เพื่อใช้งาน 7 วัน โดยพวกเขาต้องตรวจโควิด-19 ทุกเช้า และจะได้รับอนุญาตให้งดเว้นการกักตัวทุกวันที่มีผลตรวจโรคเป็นลบ และไม่แสดงอาการป่วยของโควิด-19

ด้านสำนักข่าวบีบีซีระบุว่า การตรวจโรคแบบแลทเทอรัลโฟลว์จะทราบผลภายในเวลาประมาณ 30 นาที แต่มีความแม่นยำน้อยกว่าการตรวจแบบพีซีอาร์ (PCR) ซึ่งทราบผลภายในเวลาประมาณ 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ สถิติล่าสุดระบุว่า ประชาชนในอังกฤษได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดสแรกมากกว่า 34.3 ล้านคนแล้ว ด้านคณะผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า แม้การฉีดวัคซีนมีความคืบหน้า แต่อังกฤษ “ยังไม่พ้นวิกฤต” เนื่องจากยังคงมีความท้าทายจากเชื้อไวรัสชนิดกลายพันธุ์ โดยเฉพาะที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ บราซิล และอินเดีย บวกกับการระบาดระลอก 3 ในทวีปยุโรป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 พ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top