“ไฟเซอร์” เผยผลประกอบการ Q1/64 เหนือคาดการณ์ เล็งขายวัคซีนโควิดถึงมือผู้บริโภคโดยตรง

บริษัทไฟเซอร์ อิงค์ของสหรัฐ ประกาศผลประกอบการประจำไตรมาสแรกของปีนี้ โดยมีรายได้และกำไรเหนือการคาดการณ์ของตลาด ขณะเดียวกัน บริษัทยังมีแผนยื่นขอการอนุมัติอย่างเต็มรูปแบบจากองค์การอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐ เพื่อให้วางจำหน่ายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทถึงมือผู้บริโภคได้โดยตรง

ไฟเซอร์ เปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรต่อหุ้นอยู่ที่ 0.93 ดอลลาร์ มากกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ 0.76 ดอลลาร์ ส่วนรายได้อยู่ที่ 1.46 หมื่นล้านดอลลาร์ มากกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ 1.35 หมื่นล้านดอลลาร์

สำหรับรายได้จากการขายวัคซีนโควิด-19 ที่ไฟเซอร์พัฒนาขึ้นร่วมกับบิออนเทคนั้นอยู่ที่ 3.5 พันล้านดอลลาร์ มากกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ 2.2 พันล้านดอลลาร์ คิดเป็นสัดส่วนราว 24% ของรายได้ทั้งหมดในไตรมาสแรกของปีนี้

นอกจากนี้ ไฟเซอร์ยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ยอดขายวัคซีนโควิด-19 ในปีนี้กว่า 70% แตะ 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์ และคาดว่าจะยังคงขายดีไปอีกหลายปี เพราะรัฐบาลประเทศต่างๆ น่าจะยังคงต้องการวัคซีนเพื่อสกัดการแพร่ระบาด

ทั้งนี้ ไฟเซอร์ได้ทำสัญญาเพื่อส่งมอบวัคซีนในปีนี้ไปแล้วเป็นจำนวน 1.6 พันล้านโดส และยังมีโอกาสเซ็นสัญญาเพิ่มเติมเพื่อส่งมอบในปีนี้ด้วยเช่นกัน ขณะเดียวกัน ไฟเซอร์ยังอยู่ระหว่างการเจรจากับอีกหลายประเทศเพื่อส่งมอบวัคซีนในปีหน้าและหลายปีต่อจากนั้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top