“ทรัมป์” เปิดแพลตฟอร์มออนไลน์ของตัวเองแล้ว ไม่ง้อเฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐได้เปิดตัวแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อใช้สื่อสารโดยตรงกับผู้ที่สนับสนุนเขา หลังจากที่ทรัมป์ได้ถูกระงับการใช้งานบัญชีโซเชียลมีเดียต่างๆ เป็นเวลาหลายเดือน ด้วยข้อกล่าวหาที่ว่า เขาใช้บัญชีเหล่านั้นในการเผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับการเลือกตั้งสหรัฐครั้งที่ผ่านมา

เว็บไซต์ดังกล่าวซึ่งมีชื่อว่า “From the Desk of Donald J. Trump” มีลักษณะคล้ายคลึงกับทวิตเตอร์มาก โดยก่อนหน้านี้ ทวิตเตอร์ได้แบนการโพสต์ข้อความต่างๆ ของนายทรัมป์เช่นเดียวกับเฟซบุ๊ก หลังเกิดเหตุจลาจลที่อาคารรัฐสภาสหรัฐเมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งนายทรัมป์ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ยุยงปลุกปั่นจนนำไปสู่เหตุการณ์รุนแรงดังกล่าว

ทั้งนี้ ในเว็บไซต์ดังกล่าวมีเนื้อหาที่เป็นโพสต์ปรากฎอยู่ย้อนหลังไปถึงวันที่ 24 มี.ค. และโพสต์ล่าสุดเป็นของเมื่อวานนี้ (4 พ.ค.) ซึ่งเป็นวิดีโอประณามทวิตเตอร์ที่ปิดกั้นการแสดงความเห็นของนายทรัมป์

เว็บไซต์ดังกล่าวมีปุ่มให้ผู้สนับสนุนกดไลค์หรือแชร์เนื้อหาบนเว็บไปยังเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ และผู้สนับสนุนยังสามารถคลิกปุ่มเพื่อให้ได้รับการแจ้งเตือนเมื่อนายทรัมป์ส่งข้อความด้วย

ทั้งนี้ เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์เป็นสองช่องทางหลักที่นายทรัมป์ใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งทั้งในปี 2559 และ 2563 แต่หลังจากที่โซเชียลมีเดียได้ระงับการใช้งานบัญชีของเขา ก็ส่งผลให้การสื่อสารของนายทรัมป์กับผู้สนับสนุนและผู้สื่อข่าวถูกจำกัดเฉพาะการส่งอีเมล

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะกรรมการ Oversight Board ของเฟซบุ๊กจะตัดสินใจในวันพุธนี้ว่า จะยังคงระงับหรือยกเลิกการแบนบัญชีผู้ใช้งานของนายทรัมป์หรือไม่

หลังจากทรัมป์พ่ายแพ้การเลือกตั้งให้กับประธานาธิบดีโจ ไบเดนในการเลือกตั้งปี 2563 ที่ผ่านมา หลายฝ่ายยังคงตั้งข้อสงสัยว่า พรรครีพับลิกันจะประกาศรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งปี 2567 หรือไม่และเมื่อใด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 พ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top