ฟิลิปปินส์ไฟเขียวใช้วัคซีนป้องกันโควิดของโมเดอร์นาเป็นกรณีฉุกเฉินแล้ว

นายเอริก โดมินโก ผู้อำนวยการคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของฟิลิปปินส์เปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้อนุมัติให้ใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นา อิงค์สำหรับกรณีฉุกเฉินแล้ว เนื่องจากเห็นว่า ประโยชน์ของวัคซีนดังกล่าวมีมากกว่าความเสี่ยง

เมื่อไม่นานมานี้ บริษัทโมเดอร์นาได้ลงนามในข้อตกลงร่วมกับรัฐบาลและภาคเอกชนของฟิลิปปินส์ เพื่อจัดส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จำนวน 20 ล้านโดส โดยคาดว่าจะมีการขนส่งเบื้องต้นในเดือนมิ.ย.

ส่วนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้เพิ่มวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นาเพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉินแล้ว โดยนับเป็นวัคซีนตัวที่ 5 ที่ WHO อนุมัติให้ใช้ได้ในกรณีฉุกเฉิน

กลุ่มที่ปรึกษากลยุทธ์ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างภูมิคุ้มกัน (SAGE) ของ WHO ซึ่งจะให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้วัคซีนกับประชาชนนั้น ได้ทำการทบทวนเกี่ยวกับวัคซีนโควิดของโมเดอร์นาในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ก่อนที่ WHO จะทำการอนุมัติเพิ่มวัคซีนของโมเดอร์นาในรายชื่อวัคซีนที่สามารถใช้งานได้ในกรณีฉุกเฉิน (Emergency Use Listing – EUL)

วัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นาเป็นวัคซีนชนิด mNRA ซึ่ง SAGE ระบุว่า มีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 ถึง 94.1% และ SAGE แนะนำให้ใช้วัคซีนดังกล่าวสำหรับประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top