ฟิลิปปินส์เผยเงินเฟ้อทรงตัวในเดือนเม.ย. แต่ยังอยู่ในกรอบเป้าหมายธนาคารกลาง

สำนักงานสถิติแห่งชาติฟิลิปปินส์ (PSA) รายงานในวันนี้ว่า อัตราเงินเฟ้อเดือนเม.ย.ของฟิลิปปินส์ทรงตัวที่ระดับ 4.5% เนื่องจากราคาอาหารหลัก เช่นข้าวและผักผลไม้ เพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอลง ขณะที่ต้นทุนด้านพลังงานปรับตัวสูงขึ้น

รายงานระบุว่า อัตราเงินเฟ้อเดือนเม.ย.ทรงตัวจากระดับของเดือนมี.ค. และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ซึ่งอยู่ที่ระดับ 4.7% อย่างไรก็ดี อัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในกรอบคาดการณ์ของธนาคารกลางฟิลิปปินส์ซึ่งกำหนดไว้ที่ 4.2% -5.0%

ส่วนอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารและน้ำมันเชื้อเพลงซึ่งมีความผันผวน ปรับตัวลดลง 3.3% ในเดือนเม.ย. จากระดับ 3.5% ในเดือนมี.ค.

ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ (BSP) เปิดเผยว่า ข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับการคาดการณ์ที่ว่าอัตราเงินเฟ้อจะยังคงสูงขึ้นในปีนี้ เนื่องจากแรงกดดันจากราคาเนื้อหมูที่เพิ่มสูงขึ้น หลังจากการแพร่ระบาดของโรคไข้สุกรในแอฟริกาส่งผลให้อุปทานลดลง

ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ซึ่งทบทวนนโยบายด้านการเงินทุกๆ 6 สัปดาห์ เตรียมจัดการประชุมนโยบายครั้งต่อไปในวันที่ 13 พ.ค. โดยมีขึ้น 2 วันหลังจากเปิดเผยข้อมูลผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) สำหรับไตรมาส 1/2564

ทั้งนี้ นายเบนจามิน ดิออคโน ผู้ว่าการธนาคารกลางฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า การตัดสินใจของธนาคารกลางจะคำนึงถึงข้อมูลอัตราเงินเฟ้อล่าสุด รวมทั้งตัวเลข GDP ไตรมาสแรก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 พ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top