ซานฟรานซิสโกจ่อเปิดเมืองและภาคธุรกิจอีกครั้ง หลังคุมโควิดสำเร็จ

นายลอนดอน บรีด นายกเทศมนตรีเมืองซานฟรานซิสโกประกาศว่า ตั้งแต่วันที่ 6 พ.ค. เป็นต้นไป ซานฟรานซิสโกจะกลับมาเปิดเมืองอีกครั้งและสามารถทำกิจกรรมได้มากขึ้น หลังทางการรัฐแคลิฟอร์เนียอนุญาตให้เทศมณฑลที่มีอัตราการติดเชื้อโควิด-19 ที่อยู่ในระดับต่ำกลับมาเปิดเมืองได้

ณ วันที่ 4 พ.ค. เมืองซานฟรานซิสโกเข้าเกณฑ์ของรัฐแคลิฟอร์เนียในการลดระดับความเข้มงวดของมาตรการควบคุมโรคลงมาอยู่ระดับต่ำสุด เมื่อพิจารณาจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19, ยอดผู้ป่วยที่รักษาตัวในโรงพยาบาล รวมถึงดัชนีชี้วัดอื่นๆด้านสาธารณสุข ซึ่งจากความคืบหน้าดังกล่าว เมืองซานฟรานซิสโกจึงกลับมาเปิดดำเนินกิจกรรมต่างๆ ได้เกือบทั้งหมด โดยกิจกรรมภายในอาคารจะจำกัดจำนวนคนไว้ที่ 50% ของปกติ เว้นแต่ทางรัฐมีความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มความเข้มงวดในการจำกัดจำนวนคน

เมืองซานฟรานซิสโกจะยกเลิกการจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมและผ่อนปรนมาตรการการดำเนินกิจการต่างๆลง โดยงานอีเวนท์กลางแจ้ง, เทศกาล, การรวมกลุ่ม, งานบริการต้อนรับ และงานประชุมสัมมนาต่างๆ จะได้รับการผ่อนปรนลงอย่างมากด้วยเช่นกัน

นอกจากการอนุญาตให้จัดกิจกรรมได้มากขึ้นแล้ว บรรดาธุรกิจที่ปิดให้บริการในเมืองซานฟรานซิสโกจะสามารถกลับมาเปิดให้บริการได้เป็นครั้งแรกด้วย ซึ่งได้แก่ ผับบาร์ในร่มที่จะรับลูกค้าได้ไม่เกิน 25% ของอัตราปกติ หรือสูงสุดได้ไม่เกิน 100 คน ส่วนแหล่งสันทนาการในร่มสำหรับครอบครัว เช่น ลานสเก็ตและลานเล่นสเก็ตน้ำแข็ง, ตลาดขายสินค้า, สนามเด็กเล่น และสนามกอล์ฟ จะจำกัดผู้ใช้บริการไม่เกิน 50% ขณะที่ห้องสมุดไม่เกิน 50% ส่วนห้องอบซาวน่า, ห้องอบไอน้ำ และบริการแช่น้ำร้อน จำกัดผู้ใช้บริการอยู่ที่ 25%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปัจจุบันเมืองซานฟรานซิสโกพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เฉลี่ยอยู่ที่ 26 รายต่อวัน และเป็นครั้งแรกในรอบปีที่ผ่านมา ที่ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ในโรงพยาบาลลดลงต่ำกว่า 20 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 พ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top