“คริสปี ครีม” เตรียมทำ IPO ในตลาดหุ้นสหรัฐ หวังระดมเงินทุนช่วงตลาดหุ้นบูม

บริษัทคริสปี ครีม (Krispy Kreme) ผู้ผลิตขนมโดนัทรายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยว่า ทางบริษัทได้ยื่นเอกสารต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) เพื่อเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะทำให้คริสปี ครีมกลับเข้าสู่ตลาดหุ้นอีกครั้ง หลังจากที่คริสปี ครีมได้ถูกซื้อกิจการไปเป็นบริษัทของเอกชนเป็นเวลา 5 ปี

คริสปี ครีมได้เข้าจดทะเบียนครั้งแรกเมื่อปี 2543 แต่ทางบริษัทต้องยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรา 11 ของกฎหมายล้มละลายสหรัฐ หลังจากทำการปรับปรุงงบการเงิน รวมทั้งถูกตรวจสอบพฤติกรรมด้านการทำบัญชี และเผชิญกับวิกฤตยอดขายที่ตกต่ำลงของแฟรนไชส์หลายแห่ง

ต่อมาคริสปี ครีมได้ถูกซื้อกิจการโดยบริษัท JAB Holding ในวงเงิน 1.35 พันล้านดอลลาร์เมื่อปี 2559 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ JAB Holding พยายามรุกซื้อธุรกิจร้านกาแฟและภัตตาคาร

ข้อมูลจาก Dealogic ระบุว่า การที่คริสปี ครีมเสนอขายหุ้น IPO ครั้งใหม่นั้น จะช่วยให้ทางบริษัทสามารถระดมเงินทุนได้เป็นจำนวนมากในช่วงที่ตลาดหุ้นสหรัฐกำลังคึกคัก

นอกจากนี้ การเสนอขายหุ้น IPO ของคริสปี ครีมยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ความต้องการอาหารขบเคี้ยวและขนมหวานเพิ่มขึ้นอย่างมาก เนื่องจากประชาชนต้องอยู่แต่ในบ้านขณะที่ไวรัสโควิด-19 ยังแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 พ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top