นักวิจัยเตือนยอดผู้เสียชีวิตจากโควิดในอินเดียอาจพุ่งกว่า 2 เท่าเร็วๆนี้

การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ ซึ่งส่งผลให้อินเดียประสบวิกฤตสุขภาพครั้งใหญ่ที่สุดของโลก มีแนวโน้มที่จะย่ำแย่ลงในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ หลังแบบจำลองการวิจัยการแพร่ระบาดคาดการณ์ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 อาจเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าจากระดับปัจจุบัน

ทีมผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งอินเดียในเมืองบังกาลอร์ ได้ใช้แบบจำลองทางคณิตศาสตร์เพื่อคาดการณ์ว่าจะมีผู้เสียชีวิตประมาณ 404,000 รายภายในวันที่ 11 มิ.ย. หากแนวโน้มในปัจจุบันยังคงดำเนินต่อไป ขณะเดียวกันแบบจำลองของสถาบันชี้วัดและประเมินสุขภาพ (IHME) ในสังกัดมหาวิทยาลัยวอชิงตันของสหรัฐคาดการณ์ว่าจะมีผู้เสียชีวิต 1,018,879 รายภายในสิ้นเดือนก.ค.

ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิดนั้นคาดเดาได้ยากโดยเฉพาะอย่างยิ่งในอินเดีย แต่การคาดการณ์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความจำเป็นเร่งด่วนที่อินเดียจะต้องยกระดับมาตรการด้านสาธารณสุข เช่น การตรวจหาเชื้อ และมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม

ทั้งนี้ แม้จะเลี่ยงการคาดการณ์ที่เลวร้ายที่สุด อินเดียอาจมียอดรวมผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มากที่สุดในโลก โดยในปัจจุบัน สหรัฐเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มากที่สุดในโลกประมาณ 578,000 ราย

“ในช่วง 4-6 สัปดาห์ข้างหน้าจะเป็นเรื่องยากมากสำหรับอินเดีย” อาชิช จาห์ คณบดีคณะสาธารณสุขศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยบราวน์กล่าว “ความท้าทายนั้นคือการทำให้เหลือแค่ 4 สัปดาห์ไม่ใช่ 6 หรือ 8 สัปดาห์ และเราจะสามารถลดความเลวร้ายที่จะเกิดขึ้นให้เหลือน้อยที่สุด แต่อินเดียยังไม่ใกล้ผ่านจุดวิกฤตเร็วๆ นี้”

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขอินเดียเปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 357,229 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อทั่วประเทศทะลุ 20 ล้านรายแล้ว และยอดผู้เสียชีวิตแตะ 222,408 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 พ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top