ญี่ปุ่น-สหรัฐ-เกาหลีใต้ ร่วมประชุมหารือปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น สหรัฐ และเกาหลีใต้ได้ร่วมประชุมกันในวันนี้ โดยคาดว่าทั้ง 3 ประเทศจะร่วมมือกันในระดับไตรภาคีเพื่อผลักดันให้เกาหลีเหนือยกเลิกการใช้ขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์

การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นนอกรอบการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่ม G-7 ที่กรุงลอนดอน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปธน.โจ ไบเดน เข้ารับตำแหน่งผู้นำคนใหม่ของสหรัฐเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

นายโทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น, นายแอนโทนี บลินเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ และนายชุง อึยยอง รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ จะร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับท่าทีของจีนซึ่งเริ่มรุกขยายการอ้างสิทธิ์เหนือดินแดนและน่านน้ำมากขึ้น รวมถึงการส่งกำลังทหารออกไปยังประเทศข้างเคียง และประเด็นอื่นๆ ที่สั่นคลอนเสถียรภาพของภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

การประชุมครั้งนี้มีขึ้น หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐเสร็จสิ้นการทบทวนนโยบายที่จะดำเนินการกับเกาหลีเหนือ

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายบลินเคนได้แสดงความหวังว่า เกาหลีเหนือจะกลับมาสู่โต๊ะการเจรจาเพื่อหาทางออกในการยกเลิกใช้ขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ โดยระบุว่า รัฐบาลของปธน.ไบเดนแสดงเจตจำนงอย่างชัดแจ้งว่า สหรัฐจะใช้ “แนวปฏิบัติทางการทูต” เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว แตกต่างกับยุคของอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ที่เน้นรูปแบบการต่อรอง

แหล่งข่าวระบุว่า สหรัฐเป็นผู้ที่ริเริ่มการจัดประชุมครั้งนี้ หลังจากที่อังกฤษได้ชักชวนเกาหลีใต้เข้าร่วมการประชุม G-7 ในฐานะแขกรับเชิญ ร่วมด้วยอินเดีย ออสเตรเลีย แอฟฟริกาใต้ บรูไน และสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)

ทั้งนี้ สหรัฐหวังที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์กับญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ โดยมองว่า ความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยปลดอาวุธของเกาหลีเหนือ และป้องกันการแผ่ขยายอำนาจของจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top