ศูนย์วิจัยกสิกรฯ คาดนักท่องเที่ยวต่างชาติปีนี้อาจลดเหลือแค่ 2.5 แสนคนหากโควิดยังหนัก

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินว่า การระบาดของโรคโควิด 19 ทั้งสองระลอกในรอบ 3 เดือน จะส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวในไทยช่วงครึ่งแรกปี 64 อยู่ที่ราว 3.5 หมื่นคน

โดยปัจจัยกดดันอื่นๆ ยังประกอบด้วย การเลื่อนดำเนินนโยบายผ่อนคลายการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติและการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนยังทำได้จำกัด นอกจากนี้ ยังต้องพิจารณาถึงสถานการณ์การระบาดในต่างประเทศ รวมถึงนโยบายสนับสนุนการเดินทางท่องเที่ยวระหว่างประเทศของแต่ละประเทศ ในขณะที่ความสามารถในการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศของนักท่องเที่ยวบางกลุ่มอาจลดลงจากการระบาดที่ยาวนาน

สำหรับแนวโน้มตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยในปี 64 ในกรณีเลวร้าย คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวน่าจะอยู่ที่ราว 2.5 แสนคน สร้างรายได้ท่องเที่ยวราว 2.5 หมื่นล้านบาท ภายใต้สมมติฐานที่ว่า อาจเกิดการระบาดในประเทศอีกระลอกและการฉีดวัคซีนในประเทศยังทำได้จำกัด ทำให้ทางการไทยยังต้องระมัดระวังในการผ่อนคลายเงื่อนไขการลดจำนวนวันกักตัวสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ในกรณีดีสุด จำนวนนักท่องเที่ยวอาจอยู่ที่ราว 1.2 ล้านคน สร้างรายได้ราว 1.2 แสนล้านบาท ภายใต้สมมติฐานว่าครึ่งหลังปี 64 ไทยไม่มีการระบาดรอบใหม่ การระบาดในต่างประเทศคลี่คลายต่อเนื่อง การฉีดวัคซีนในประเทศครอบคลุมและได้ผลเป็นที่น่าพอใจ ส่งผลให้ทางการสามารถดำเนินมาตรการผ่อนคลายเงื่อนไขการกักตัวและเปิดรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมากขึ้น ซึ่งรวมถึงการทำ Travel Bubble กับกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำ อาทิ นักท่องเที่ยวจากสิงคโปร์ ฮ่องกง ไต้หวันและเวียดนาม

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การท่องเที่ยวของไทยนับจากนี้ ยังขึ้นอยู่กับความร่วมมือของภาคส่วนต่างๆ ที่ต้องเฝ้าระวังและรักษาระดับมาตรฐานการป้องกันการระบาดของโควิดอย่างเข้มงวด เพื่อลดโอกาสที่โควิดจะกลับมาระบาดอีกครั้ง อันจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันและโอกาสในการทำตลาดท่องเที่ยวในช่วงที่เหลือของปี 64 นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 พ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top