สหรัฐหนุนยกเว้นคุ้มครองสิทธิบัตรวัคซีนโควิด หวังช่วยกระจายวัคซีนทั่วโลก

นางแคทเธอรีน ไท่ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ (USTR) เปิดเผยว่า สหรัฐจะสนับสนุนการยกเว้นการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาสำหรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพื่อช่วยกระจายวัคซีนดังกล่าวไปทั่วโลกท่ามกลางการแพร่ระบาดที่ยังคงดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่อง

นางไท่เปิดเผยว่า วิกฤตสาธารณสุขระดับโลกนี้จำเป็นต้องใช้มาตรการพิเศษ โดยรัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะสนับสนุนให้ยกเว้นการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพื่อยุติการแพร่ระบาด

ผู้แทนการค้าสหรัฐกล่าวว่า “เราจะร่วมเจรจาในเรื่องนี้อย่างจริงจังที่องค์การการค้าโลก (WTO)” อย่างไรก็ดี การเจรจาดังกล่าวจะต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง เพราะ WTO เป็นสถาบันที่ต้องมีฉันทามติร่วมกัน และประเด็นที่เกี่ยวข้องก็มีความซับซ้อน

นางไท่ระบุในแถลงการณ์ว่า รัฐบาลสหรัฐจะยกระดับความพยายามด้วยการทำงานร่วมกับภาคเอกชนและหุ้นส่วนอื่นๆ เพื่อขยายการผลิตและกระจายวัคซีน โดยชาวสหรัฐมีปริมาณวัคซีนที่เพียงพอแล้ว

ด้านนายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ได้กล่าวยกย่องความเคลื่อนไหวจากสหรัฐว่าเป็น “ตัวอย่างอันทรงพลังจากสหรัฐเพื่อจัดการปัญหาท้าทายวงการสาธารณสุขทั่วโลก”

อย่างไรก็ดี สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า อุตสาหกรรมเวชภัณฑ์ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว

สมาพันธ์ผู้ผลิตเภสัชภัณฑ์นานาชาติระบุว่า “การยกเว้นสิทธิบัตรสำหรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จะไม่ทำให้การผลิตวัคซีนเพิ่มขึ้น และไม่ได้เป็นแนวทางปฏิบัติที่จำเป็นในการต่อสู้กับวิกฤตสุขภาพระดับโลกนี้” และเสริมว่า “ปัญหาท้าทายแท้จริง” อยู่ที่อุปสรรคทางการค้า, ปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบและส่วนผสมสำคัญต่างๆ ในซัพพลายเชน รวมถึง “ความเต็มใจของประเทศร่ำรวยในการแบ่งปันวัคซีนให้กับประเทศยากจน”

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการยกเว้นสิทธิบัตรวัคซีนนั้นเกิดขึ้น ท่ามกลางความวิตกที่มากขึ้นว่า สหรัฐและประเทศร่ำรวยอื่นๆ หลายแห่งจะเป็นเจ้าของสิทธิในการจัดสรรวัคซีนทั่วโลกในปริมาณที่ไม่เหมาะสม ในขณะที่ประเทศอื่นๆ กำลังเผชิญกับความยากลำบากในการจัดหาวัคซีนเพื่อฉีดให้กับประชาชน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , , ,
Back to Top