กรรมการแบงก์ชาติญี่ปุ่นเห็นพ้องตรึงดอกเบี้ยต่ำต่อไป กังวลโควิดกระทบเศรษฐกิจ

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนมี.ค.ในวันนี้ โดยระบุว่า คณะกรรมการ BOJ ได้เห็นพ้องถึงความจำเป็นที่จะมุ่งเน้นในการรักษาอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำต่อไป ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจยังคงอยู่ภายใต้แรงกดดันจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ในการประชุม BOJ เมื่อวันที่ 19 มี.ค.ที่ผ่านมานั้น ที่ประชุมมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% และคงเป้าหมายอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีไว้ที่ระดับราว 0% โดยภายใต้กรอบนโยบาย “การควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทน (Yield Curve Control)” นั้น BOJ ระบุว่า ธนาคารกลางสามารถอดทนต่อการที่อัตราดอกเบี้ยระยะยาวมีความผันผวนมากขึ้น

นอกจากนี้ BOJ ได้ปรับโครงการซื้อกองทุน ETF ให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น โดยยกเลิกคำมั่นสัญญาที่ว่า จะเข้าซื้อกองทุน ETF ในวงเงิน 6 ล้านล้านเยนต่อปี

รายงานการประชุมยังระบุด้วยว่า การที่รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศมาตรการฉุกเฉินเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น ได้ส่งผลกระทบต่อการอุปโภคบริโภค และทำให้ความเสี่ยงเกี่ยวกับภาวะเงินฝืดยังคงมีอยู่ โดยกรรมการ 9 คนของ BOJ ต่างก็มีความเห็นตรงกันว่า แนวโน้มเศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับความไม่แน่นอนที่สูงมาก

ขณะที่กรรมการรายหนึ่งกล่าวว่า ความเสี่ยงด้านเงินฝืดในญี่ปุ่นยังคงเป็นปัญหาที่ใหญ่กว่าเงินเฟ้อ ขณะที่ค่าจ้างและการคาดการณ์เงินเฟ้อยังคงอ่อนแอ ด้านกรรมการอีกรายหนึ่งกล่าวว่า แม้ว่าการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนถือเป็นสัญญาณบวก แต่การแพร่ระบาดที่ลุกลามอย่างมากในขณะนี้ถือเป็นประเด็นที่น่ากังวล

การแสดงความเห็นดังกล่าวของกรรมการ BOJ ถือเป็นการเน้นย้ำว่า BOJ จะเดินหน้าใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่ต่อไป เนื่องจากการฉีดวัคซีนเป็นไปอย่างล่าช้า และการแพร่ระบาดรอบที่ 4 ในญี่ปุ่นส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top