“เจฟฟ์ เบซอส” เทขายหุ้นแอมะซอนเกือบ 2 พันล้านดอลล์ในสัปดาห์นี้

OpenInsider รายงานว่า นายเจฟฟ์ เบซอส ซีอีโอของบริษัทแอมะซอน (Amazon) ได้ขายหุ้นของบริษัทตนเองเป็นมูลค่าเกือบ 2 พันล้านดอลลาร์ในสัปดาห์นี้ตามรายงานที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC)

รายงานระบุว่า นายเบซอสขายหุ้นแอมะซอนมูลค่าประมาณ 1.27 พันล้านดอลลาร์ในวันจันทร์ ก่อนจะขายหุ้นอีกมูลค่าราว 684 ล้านดอลลาร์ในวันอังคาร ทำให้ยอดรวมการขายหุ้น 2 วันของนายเบซอสอยู่ที่ประมาณ 1.95 พันล้านดอลลาร์

การขายหุ้นดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากอะเมซอนรายงานผลประกอบการไตรมาสแรกของปีแล้วราว 1 สัปดาห์ ซึ่งดีกว่าการคาดการณ์ของวอลล์ สตรีทอย่างมาก เนื่องจากธุรกิจของบริษัทยังคงได้รับแรงหนุนจากกิจกรรมด้านอี-คอมเมิร์ซที่พุ่งขึ้นท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นายเบซอสได้เร่งขายหุ้นของตนเอง โดยเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา เขาได้ขายหุ้นมูลค่าเกือบ 4.1 พันล้านดอลลาร์ และในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว นายเบซอสได้ขายหุ้นแอมะซอนมูลค่ากว่า 3 พันล้านดอลลาร์

ก่อนหน้านี้ นายเบซอสระบุว่า เขาได้ขายหุ้นแอมะซอนมูลค่าประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์ทุกปีเพื่อเป็นทุนสนับสนุนบริษัทสำรวจอวกาศ บลู ออริจิ้น (Blue Origin) ของเขา ซึ่งยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา บลู ออริจิ้นได้ประกาศเปิดตัวนักบินอวกาศกลุ่มแรกของบริษัทที่จะเดินทางขึ้นสู่อวกาศในช่วงฤดูร้อนปีนี้

นอกจากนี้ นายเบซอสยังจัดสรรเงินทุนเพิ่มเติมให้กับกองทุน Day One Fund ซึ่งเป็นองค์กรที่นายเบซอสก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนก.ย. 2561 เพื่อให้การศึกษาในชุมชนของผู้มีรายได้น้อย และแก้ปัญหาคนไร้บ้านด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 พ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top