WHO เผยวัคซีนโควิดของซิโนแวกมีประสิทธิภาพ แต่ยังขาดข้อมูลผลข้างเคียง

กลุ่มที่ปรึกษากลยุทธ์ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างภูมิคุ้มกัน (SAGE) ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า วัคซีน CoronaVac ซึ่งเป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทซิโนแวก มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 กับผู้ที่มีอายุไม่ถึง 60 ปี อย่างไรก็ดี ยังขาดข้อมูลที่มีคุณภาพเกี่ยวกับความเสี่ยงในการเกิดผลข้างเคียง

ทีมผู้เชี่ยวชาญได้ข้อสรุปดังกล่าวจากการประเมินผลในการทดลองเฟส 3 ในจีน บราซิล อินโดนีเซีย ตุรกี และชิลี โดยได้เปิดเผยผ่านทางเว็บไซต์ของ WHO ว่า วัคซีน CoronaVac ของซิโนแวก มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคกับผู้ที่มีอายุระหว่าง 18-59 ปี เมื่อฉีดครบทั้ง 2 โดส

ทั้งนี้ วัคซีน CoronaVac ของซิโนแวก ได้รับอนุญาตให้ใช้ใน 32 ประเทศและดินแดน โดยได้ส่งมอบไปแล้วราว 260 ล้านโดสทั่วโลก

อย่างไรก็ดี สำหรับผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปี รวมถึงผู้ที่มีโรคประจำตัวอยู่แล้วนั้น ทางทีมผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าหลักฐานยังมีไม่เพียงพอ ซึ่งทำให้ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าวัคซีนดังกล่าวมีความเสี่ยงเกิดผลข้างเคียงต่ำต่อคนกลุ่มนี้หรือไม่ แต่สำหรับผู้ที่อายุไม่ถึง 60 นั้น ทางทีมผู้เชี่ยวชาญมีความเชื่อมั่นในระดับหนึ่งว่าวัคซีนมีความเสี่ยงเกิดผลข้างเคียงต่ำ

ก่อนหน้านี้ ผู้เชี่ยวชาญกลุ่มเดียวกันนี้ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับข้อมูลจากบริษัทซิโนฟาร์มของรัฐบาลจีน ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 อีกรายในจีน โดยมีความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงในการเกิดผลค้างเคียงกับผู้ป่วยบางกลุ่ม แต่ก็ยังเชื่อว่าวัคซีนของซิโนฟาร์มเองก็มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 ในภาพรวมด้วยเช่นกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top