ออสเตรเลียจ่อปิดพรมแดนยาวถึงปลายปี 65 คาดกระทบอุตสาหกรรมการบิน

นายแดน เทแฮน รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของออสเตรเลียเปิดเผยว่า คาดว่าออสเตรเลียจะยังไม่เปิดพรมแดนระหว่างประเทศจนถึงช่วงครึ่งหลังของปี 2565 โดยการปิดพรมแดนยาวนานกว่าที่คาดไว้เช่นนี้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวและธุรกิจสายการบินของออสเตรเลีย

จากบันทึกเสียงการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์สกายนิวส์ช่วงเช้าวันนี้ นายเทแฮนตอบคำถามในประเด็นนี้ว่า “ผมคาดว่าที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุดคือในช่วงกลางปีหรือปลายปีหน้า แต่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ผ่านมาก็ได้ทำให้เราเห็นแล้วว่าสถานการณ์อาจเปลี่ยนแปลงได้”

ออสเตรเลียปิดพรมแดนระหว่างประเทศมาตั้งแต่ช่วงต้นปี 2563 เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่ได้เปิดให้มีการเดินทางในโครงการ Air Travel Bubble กับนิวซีแลนด์แล้วเมื่อเดือนเม.ย.

ก่อนหน้านี้รัฐบาลออสเตรเลียคาดว่าจะระดมฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชนส่วนใหญ่ได้ภายในเดือนต.ค. แต่กลับต้องเลื่อนกำหนดการไปถึงปี 2565 หลังมีรายงานว่าการฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าอาจมีความเชื่อมโยงกับการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน

ทั้งนี้ การให้สัมภาษณ์ของนายเทแฮนได้ทำให้เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับแผนของสายการบินแควนตัส แอร์เวย์ที่จะเปิดให้บริการสายการบินระหว่างประเทศในช่วงปลายเดือนต.ค.นี้

ก่อนหน้านี้ แควนตัส แอร์เวย์ ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของออสเตรเลียประกาศแผนการกลับมาให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศเกือบทั้งหมดอีกครั้งตั้งแต่ปลายเดือนต.ค.นี้ โดยคาดหวังว่าการที่หลายประเทศเริ่มฉีดวัคซีนให้กับประชาชนนั้น จะช่วยให้อุตสาหกรรมการเดินทางทั่วโลกฟื้นตัว

นายอลัน จอยซ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแควนตัสเปิดเผยว่า ในปีงบการเงิน 2563 นั้น แควนตัสได้รับความเสียหายจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นวงเงินสูงถึง 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 8.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top