ซีอีโอโมเดอร์นาคาดจะมีโควิดสายพันธุ์ใหม่เพิ่มอีกในช่วง 6 เดือนข้างหน้า

นายสตีเฟน แบนเซล ซีอีโอของบริษัทโมเดอร์นาเปิดเผยว่า ทางบริษัทคาดการณ์ว่าจะมีไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้นอีกในช่วง 6 เดือนข้างหน้า เนื่องจากประเทศแถบซีกโลกใต้กำลังเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว

นายแบนเซลกล่าวว่า ประชาชนอาจต้องรับการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิคุ้มกัน (booster shot) อีก 2 โดส เนื่องจากไวรัสโควิด-19 จะแพร่ระบาดไปทั่วโลก

“มีความกังวลว่าจะเกิดไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้นอีกทั่วโลก และเราเชื่อว่าในช่วง 6 เดือนข้างหน้า ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ประเทศแถบซีกโลกใต้เข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาว เราจะเห็นไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้นอีกมาก” นายแบนเซลกล่าว “เราเชื่อว่าการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิคุ้มกันเป็นเรื่องจำเป็น เพราะเราเชื่อว่าไวรัสโควิด-19 จะไม่หายไปไหน”

ทั้งนี้ ประเทศแถบซีกโลกใต้ที่นายแบนเซลกล่าวถึงนั้น รวมถึงแอฟริกา ออสเตรเลีย ประเทศส่วนใหญ่ในทวีปอเมริกาใต้ และบางส่วนของเอเชีย

ความเห็นของนายแบนเซลมีขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากโมเดอร์นาประกาศว่า การฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิคุ้มกันของโมเดอร์นาเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 นั้น สามารถเสริมสร้างการตอบสนองของภูมิคุ้มกันต่อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.351 และ P.1 ที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้และบราซิลตามลำดับ โดยข้อมูลขั้นต้นดังกล่าวได้จากการทดลองทางคลินิกที่ดำเนินอยู่ในขณะนี้

ในการทดลองดังกล่าว โมเดอร์นาใช้วัคซีนหนึ่งโดสในปริมาณ 50 ไมโครกรัม ฉีดให้กับผู้ที่เคยฉีดวัคซีนโควิด-19 มาแล้ว และพบว่า การฉีดวัคซีนกระตุ้นได้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการตอบสนองของแอนติบอดีต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้งสายพันธุ์ดั้งเดิม รวมถึงสายพันธุ์ใหม่อย่าง B.1.351 และ P.1 ด้วยซึ่งแพร่ระบาดไปยังประเทศต่างๆ รวมถึงในสหรัฐ

โมเดอร์นายังระบุว่า การกระตุ้นภูมิคุ้มกันด้วยการฉีดวัคซีนตัวใหม่ของบริษัทซึ่งเรียกว่า mRNA-1273.351 ยังสามารถเสริมสร้างการตอบสนองของภูมิคุ้มกันต่อเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.351 จากแอฟริกาใต้ได้ดียิ่งขึ้น เมื่อฉีดเพิ่มเติมนอกเหนือจากวัคซีนตัวปัจจุบันของบริษัท ทั้งนี้ วัคซีนตัวใหม่เป็นการฉีดกระตุ้นเพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันต่อไวรัสสายพันธุ์ B.1.351 โดยเฉพาะ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top