WTO เล็งหารือสัปดาห์หน้าประเด็นเปิดเสรีสิทธิบัตรวัคซีนป้องกันโควิด

องค์การการค้าโลก (WTO) จะจัดการหารือในสัปดาห์หน้าเกี่ยวกับความจำเป็นในการเปิดเสรีสิทธิบัตรของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แม้สหรัฐและฝรั่งเศสสนับสนุนข้อเสนอในการยกเว้นสิทธิบัตรดังกล่าว แต่เยอรมนียังคงคัดค้านข้อเสนอนี้ ดังนั้น WTO จึงจำเป็นจะต้องจัดการหารือกันในประเด็นสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวข้องกับการค้า (TRIPS) สำหรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

เว็บไซต์ newsdirectory3.com รายงานว่า หากคณะมนตรี (Council) ของ WTO เห็นชอบกับข้อเสนอดังกล่าว ก็จะต้องนำเสนอเพื่อขออนุมัติจากคณะมนตรีใหญ่ (General Council) ต่อไป

ทั้งนี้ ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะบรรลุข้อตกลงที่ทุกประเทศใน WTO สามารถยอมรับได้ ขณะที่ WTO ไม่สามารถทำการตัดสินใจใดๆ โดยปราศจากฉันทามติ โดยคาดว่าจะมีความพยายามจำกัดสิทธิบัตรดังกล่าวและจำกัดด้านระยะเวลา รวมถึงจะมีการดำเนินกลยุทธ์เพื่อยืดเวลาในการเจรจาให้นานที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ภายใต้แรงกดดันจากบรรดาบริษัทเวชภัณฑ์ที่เป็นเจ้าของสิทธิบัตรวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

ด้านคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้เรียกร้องให้สหรัฐและประเทศผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 รายใหญ่อื่นๆ ส่งออกวัคซีนดังกล่าวเช่นเดียวกับที่สหภาพยุโรป (EU) ดำเนินการ แทนที่จะมาร่วมเจรจากันเกี่ยวกับการยกเลิกสิทธิบัตรวัคซีนนั้น

นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธาน EC เปิดเผยในการแถลงข่าวเมื่อวันศุกร์นอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำยุโรปว่า การหารือเกี่ยวกับการยกเว้นสิทธิบัตรวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 นั้น จะไม่ทำให้เกิดการผลิตวัคซีนดังกล่าวแม้แต่โดสเดียวทั้งในระยะสั้นและระยะกลาง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 พ.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top