นายกฯออสเตรเลียชี้ยังไม่มีกำหนดเปิดชายแดน เหตุโควิดยังระบาดทั่วโลก

นายสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลียระบุว่า ออสเตรเลียยังไม่มีแผนจะเปิดชายแดนในอนาคตอันใกล้นี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายมอร์ริสันให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์นิวส์ คอร์ป (News Corp) ฉบับวันนี้ว่า ชาวออสเตรเลียยังไม่ต้องการให้เปิดชายแดนประเทศเพื่อต้อนรับนักเดินทางต่างชาติ เนื่องจากโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องทั่วโลก

“ผมยังไม่เห็นความต้องการดังกล่าวในตอนนี้ ผมคิดว่าสถานการณ์ที่เราเห็นในตอนนี้คือชาวออสเตรเลียรู้สึกพึงพอใจที่ไม่เกิดการแพร่ระบาดใหญ่ในออสเตรเลีย สิ่งที่ผมรู้คือหากเราปล่อยให้โควิด-19 กลับเข้ามา เราจะขับไล่มันออกไปไม่ได้อีก เพราะเราได้ก้าวข้ามจุดนั้นไปแล้ว”

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลออสเตรเลียเคยระบุว่า ออสเตรเลียจะเปิดชายแดนอีกครั้งเมื่อประชากรวัยผู้ใหญ่ทุกคนฉีดวัคซีนป้องกันโรคแล้ว อย่างไรก็ตาม ในการสัมภาษณ์ครั้งนี้ มอร์ริสันยอมรับว่า เขาไม่สามารถรับประกันว่าออสเตรเลียจะสามารถทำเช่นนั้นได้

นายมอร์ริสันระบุว่า “ยังไม่มีหลักฐานทางคลินิกที่น่าเชื่อถือพอที่จะยืนยันว่าเราสามารถป้องกันการแพร่ระบาดได้ และผมคิดว่าชาวออสเตรเลียต้องการรักษาวิถีชีวิตในปัจจุบันไว้”

เมื่อนับถึงช่วงเช้าวันนี้ ออสเตรเลียฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชนแล้ว 2.63 ล้านโดส โดยก่อนหน้านี้ รัฐบาลวางแผนฉีดวัคซีนให้ประชากรทั้งประเทศภายในเดือนต.ค. แต่เป้าหมายดังกล่าวต้องเผชิญกับอุปสรรค หลังประสบปัญหาขาดแคลนวัคซีนตั้งแต่ระยะแรกของการฉีด

ขณะเดียวกัน นายมอร์ริสันระบุว่า รัฐบาลยังคงดำเนินการเพื่อยกระดับเสรีภาพของประชาชนที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้ว

“ขั้นตอนต่อไปที่เราสามารถทำได้คือ อนุญาตให้ชาวออสเตรเลียที่ฉีดวัคซีนแล้วและมีหลักฐานแน่ชัดว่าวัคซีนสามารถป้องกันการแพร่ระบาดได้ สามารถเดินทางเข้า-ออกออสเตรเลียได้โดยไม่ต้องกักตัวที่โรงแรม ซึ่งสิ่งที่เราหวังไว้คือพวกเขาสามารถกักตัวที่บ้านได้ ภายใต้ข้อจำกัดที่ลดลง”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top