จีนฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั่วประเทศทะลุ 300 ล้านโดสแล้ว

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) ระบุว่าเมื่อนับถึงวันศุกร์ (7 พ.ค.) จีนได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ประชาชนแล้วกว่า 308 ล้านโดส

ปัจจุบัน ยอดผู้ป่วยโควิด-19 สะสมทั่วโลกสูงทะลุ 150 ล้านราย โดยมีเอเชียเป็นภูมิภาคที่เผชิญการแพร่ระบาดหนักที่สุด ขณะที่จีนยังคงเดินหน้าส่งเสริมการฉีดวัคซีนให้ประชาชนอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างเกราะภูมิคุ้มกัน

ในช่วงหยุดยาววันแรงงาน 5 วันซึ่งสิ้นสุดลงในวันพุธที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้ดำเนินมาตรการต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนได้ฉีดวัคซีนตามกำหนด

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้อนุมัติการใช้งานวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ผลิตโดยจีนในกรณีฉุกเฉินเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นับเป็นวัคซีนตัวที่ 6 ของโลกที่ WHO ให้การรับรองด้านความปลอดภัย ประสิทธิภาพ และคุณภาพ

นายอู๋ จุนโหย่ว หัวหน้านักระบาดวิทยาแห่งศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน ระบุว่า “แม้วัคซีนจะเป็นเหมือนแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ แต่เส้นทางสู่แสงสว่างนั้นยังอีกยาวไกลกว่าทั่วโลกจะสามารถควบคุมเชื้อไวรัสนี้ได้”

ก่อนหน้านี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีนได้ประกาศแจ้งเตือนว่า เกราะภูมิคุ้มกันของทั่วโลกไม่อาจสร้างได้ในระยะเวลาอันสั้น ขณะที่อัตราการฉีดวัคซีนในหลายประเทศและภูมิภาคยังอยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ และมาตรการป้องกันตนเองยังคงเป็นสิ่งที่จำเป็น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top