เฟดชี้ตลาดแรงงานสหรัฐยังอ่อนแอ-ลั่นเดินหน้าใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายนีล แคชแครี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขามินเนอาโพลิสเปิดเผยว่า ตลาดแรงงานของสหรัฐยังคงอยู่ในหลุมลึกและต้องการมาตรการสนับสนุนเชิงรุกเพื่อเร่งเยียวยาเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายแคชคารีได้แสดงความเห็นหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานเมื่อวันศุกร์ว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้นเพียง 266,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 1,000,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 6.1% ในเดือนเม.ย. สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 5.8%

“เรายังมีตำแหน่งงานที่ต่ำกว่าระดับของช่วงก่อนการแพร่ระบาดอยู่ประมาณ 8-10 ล้านตำแหน่ง” นายแคชคารีกล่าวให้สัมภาษณ์กับรายการ “Face the Nation” ของสถานีโทรทัศน์ CBS พร้อมระบุว่า “การให้สวัสดิการแก่คนว่างงานที่ดีขึ้นนั้น ทำให้ประชาชนไม่กระตือรือร้นที่จะกลับไปทำงาน”

“ตลาดแรงงานของสหรัฐยังอ่อนแอมาก และเรายังคงต้องทำทุกทางเพื่อทำให้คนเหล่านั้นกลับมาทำงานได้เร็วขึ้น ขณะที่เฟดเองก็กำลังทำทุกวิธีทางเพื่อเร่งการฟื้นตัวของตลาดแรงงาน เพราะเชื่อว่าจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจและประชาชนทั่วประเทศ”

นายแคชคารียังกล่าวด้วยว่า “การแพร่ระบาดเริ่มชะลอตัวลง โรงเรียนกลับมาเรียนอีกครั้ง และผู้คนกลับมามีความเชื่อมั่นมากขึ้น ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะช่วยให้เศรษฐกิจแข็งแกร่งขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2564 และจะเป็นปัจจัยหนุนตลาดแรงงานด้วย”

ทั้งนี้ ในการประชุมเมื่อวันที่ 27-28 เม.ย. คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเอกฉันท์คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% โดยเฟดจะซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐวงเงิน 8 หมื่นล้านดอลลาร์และซื้อตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกันการจำนอง (MBS) ในวงเงิน 4 หมื่นล้านดอลลาร์ในแต่ละเดือน จนกว่าการจ้างงานและเงินเฟ้อจะดีขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 พ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top