ญี่ปุ่นเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้ประชาชน หลังจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่ง

ญี่ปุ่นเร่งดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยมีเป้าหมายที่จะฉีดวัคซีนให้กับผู้มีอายุ 65 ปีขึ้นไปให้แล้วเสร็จภายในเดือนก.ค. ท่ามกลางการแพร่ระบาดระลอกที่ 4

รายงานระบุว่า ในช่วง 2 สัปดาห์ข้างหน้า โดยเริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป รัฐบาลญี่ปุ่นจะส่งมอบวัคซีนไปยังเทศบาลเมืองต่างๆ เพื่อดำเนินการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนกว่า 9 ล้านคน ซึ่งครอบคลุม 1 ใน 4 ของประชากรที่มีอายุ 65 ปี และวางแผนที่จะฉีดวัคซีนสำหรับประชากรกลุ่มนี้ทั้งหมดภายในสิ้นเดือนมิ.ย.

ญี่ปุ่นดำเนินการฉีดวัคซีนล่าช้ากว่าประเทศขนาดใหญ่รายอื่นๆ โดยข้ออมูลของรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า นับจนถึงวันพฤหัสบดีที่ 6 พ.ค. มีผู้สูงอายุเพียง 240,000 รายที่ได้รับการฉีดวัคซีนเข็มแรก

เทศบาลเมืองทั้งหมดประมาณ 390 แห่งจะดำเนินการฉีดวัคซีนเป็นระยะเวลา 7 วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันจันทร์เป็นต้นไป และจากรัฐบาลท้องถิ่นประมาณ 120 แห่งในวันแรก

ทางด้านนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า รัฐบาลจำเป็นต้องเร่งกระบวนการอนุมัติการทดลองทางคลินิกของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในช่วงเวลาที่ผู้ผลิตยาของญี่ปุ่นต้องสูญเสียพื้นที่ให้กับคู่แข่งจากต่างประเทศ

“เราจำเป็นต้องพิจารณาการแก้ไขระบบเพื่ออนุมัติวัคซีนให้รวดเร็วยิ่งขึ้น” นายซูงะกล่าวในที่ประชุมคณะกรรมการงบประมาณของสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 พ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top