รัฐบาลออสเตรเลียวางแผนเปิดพรมแดนระหว่างประเทศอีกครั้ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเกร็ก ฮันท์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขออสเตรเลีย ระบุว่า รัฐบาลกำลังดำเนินแผนงานเพื่อเปิดพรมแดนระหว่างประเทศของออสเตรเลียอีกครั้ง

นายฮันท์ กล่าวว่า “แผนงานนี้กำหนดขึ้นตามหลักการ 3 ข้อของนโยบายช่องทางสีเขียว (green lane) หรือช่องทางด่วน และการจับคู่ประเทศท่องเที่ยวกับประเทศที่ปลอดภัยเพิ่มเติม เหมือนที่เราจับคู่กับนิวซีแลนด์ รวมถึงที่กำลังจะจับคู่กับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคแปซิฟิก เนื่องจากประเทศกลุ่มนี้มีความปลอดภัยเพิ่มขึ้น โดยส่วนที่ 2 ของแผนงานเกี่ยวข้องกับยุทธศาสตร์การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของประเทศ และส่วนที่ 3 คือความสามารถในการรองรับการเดินทางตามปกติของผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว”

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลออสเตรเลียประกาศให้อิสระในการเดินทางแก่ผู้ที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้วเพิ่มมากขึ้น รวมถึงอนุญาตให้สามารถกักตัวเองที่บ้านแทนการกักตัวที่โรงแรมหรือศูนย์กักตัวที่กำหนดได้หลังเดินทางมาถึงออสเตรเลีย

ด้านนายจอร์ช ฟรายเดนเบิร์ก รัฐมนตรีกระทรวงการคลังออสเตรเลีย กล่าวกับสถานีโทรทัศน์เอสบีเอส (SBS) ว่า ออสเตรเลียคาดการณ์ว่า การเดินทางระหว่างประเทศจะกลับมาเริ่มต้นอีกครั้งในปี 2565 แต่ก็เตือนว่า มีหลายปัจจัยที่เป็นตัวกำหนดกรอบเวลา ซึ่งจำเป็นต้องฟังคำแนะนำด้านสาธารณสุข

ข้อมูลล่าสุดจากกระทรวงสาธารณสุขออสเตรเลียระบุว่า จนถึงช่วงบ่ายวานนี้ ออสเตรเลียมียอดผู้ป่วยโควิด-19 สะสม 29,923 ราย โดยพบผู้ป่วยที่เดินทางมาจากต่างประเทศเพิ่ม 16 ราย และไม่พบผู้ป่วยที่ติดเชื้อในท้องถิ่นเพิ่ม ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top