“โนวาแวกซ์” เลื่อนการผลิตวัคซีนโควิดอีกรอบ คาดยื่นขออนุมัติใช้ Q3/64

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทโนวาแวกซ์ อิงค์ของสหรัฐได้เลื่อนกำหนดเวลาสำหรับการผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อีกครั้ง และคาดว่าจะไม่สามารถยื่นขออนุมัติการใช้งานจากหน่วยงานกำกับดูแลในสหรัฐ, อังกฤษ และยุโรปได้จนกว่าจะถึงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ ซึ่งส่งผลให้ราคาหุ้นของบริษัทร่วงลงอย่างหนัก

รายงานระบุว่า โนวาแวกซ์ได้เลื่อนการคาดการณ์ด้านการผลิตหลายครั้งแล้ว และเผชิญความยากลำบากในการเข้าถึงวัตถุดิบและอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการผลิตวัคซีน

โนวาแวกซ์คาดว่า บริษัทจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายการผลิตวัคซีน 150 ล้านโดสต่อเดือนได้จนกว่าจะถึงไตรมาสที่ 4/2564 ซึ่งช้ากว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะบรรลุเป้าหมายการผลิตในไตรมาส 3/2564 อีกทั้ง บริษัทเคยกล่าวว่าจะยื่นขออนุมัติการใช้งานวัคซีนจากหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐในเดือนพ.ค.

ด้านนายเคเลชิ ชิคีรี นักวิเคราะห์หุ้นจากเจฟเฟอรีส์ กล่าวว่า “การเลื่อนการยื่นขออนุญาตใช้งานวัคซีนจากไตรมาสที่ 2 เป็นไตรมาสที่ 3 และการเลื่อนระยะเวลาการผลิตเต็มรูปแบบจากไตรมาสที่ 3 เป็นไตรมาสที่ 4 แสดงให้ถึงความล่าช้าจากกำหนดก่อนหน้า และความยากลำบากในการขยายตัว”

รายงานระบุว่า ขณะที่ความต้องการด้านวัคซีนในสหรัฐปรับตัวลดลง การฉีดวัคซีนของโนวาแวกซ์คาดว่าจะมีบทบาทสำคัญในการฉีดวัคซีนในหลายประเทศทั่วโลก เช่น อินเดีย และในอเมริกาใต้ส่วนใหญ่ยังคงมีอัตราการฉีดวัคซีนที่ต่ำ และต้องการปริมาณวัคซีนอย่างมาก

“อุปสงค์ที่ยังไม่ได้รับการตอบสนองนอกสหรัฐ ส่งผลให้มีความต้องการวัคซีนของโนวาแวกซ์อย่างต่อเนื่อง” นายจอห์น ทริซซิโน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการพาณิชย์กล่าว

ทั้งนี้ นายทริซซิโนระบุว่า บริษัทได้สัญญาว่าจะจัดหาวัคซีน 200 ล้านโดสให้กับประเทศต่างๆ ทั่วโลก นอกเหนือจากปริมาณ 1.1 พันล้านโดสที่สัญญาไว้กับโครงการโคแวกซ์ (COVAX) ซึ่งเป็นโครงการจัดหาวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ระดับนานาชาติเพื่อรับประกันว่าประเทศกำลังพัฒนาจะเข้าถึงวัคซีนได้อย่างเท่าเทียมกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top