อินเดียพบ “เชื้อราดำ” ในผู้ป่วยโควิด ส่งผลถึงขั้นพิการ-เสียชีวิต

กระทรวงสาธารณสุขอินเดียได้ออกมาเตือนถึงกรณีการพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีภาวะติดเชื้อราดำ ซึ่งมีผลให้ผู้ป่วยมีความผิดปกติที่จมูก ดวงตา และสมอง หรือกรณีร้ายแรงที่สุดคือถึงขั้นเสียชีวิต

ข้อมูลจากสภาวิจัยทางการแพทย์แห่งอินเดีย (ICMR) ระบุว่า เชื้อราดำดังกล่าวมีชื่อว่า “มิวคอร์ไมโคซิส Mucormycosis” สามารถทำลายโพรงไซนัสหรือปอดได้หากสูดดมสปอร์ของเชื้อราเข้าไป โดยผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลมาแล้วระยะหนึ่งหรือเป็นเวลานานในห้องไอซียูถือเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยง

แม้เชื้อราชนิดนี้จะพบได้ยาก แต่มีความอันตรายถึงขั้นที่สามารถคร่าชีวิตผู้ป่วยหรืออาจทำให้พิการได้ โดยอินเดียพบผู้ป่วยโควิด-19 บางรายที่แพทย์ต้องผ่าตัดดวงตาหรือกระดูกขากรรไกรออก เพื่อหยุดการแพร่กระจายของเชื้อ

เชื้อรามิวคอร์ไมโคซิสเกิดจากการได้รับเชื้อราสกุลมิวคอร์ ซึ่งโดยทั่วไปจะพบในดิน พืช ปุ๋ยคอก ตลอดจนผลไม้และผักที่เน่าเสีย

ทั้งนี้ อาการที่บ่งบอกว่าผู้ป่วยสัมผัสกับเชื้อราดำชนิดนี้ คือการรู้สึกปวดและมีอาการบวมแดงที่รอบดวงตาและจมูก หายใจถี่ อาเจียนเป็นเลือด และสูญเสียสติสัมปชัญญะ โดยแพทย์ต้องติดตามระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยที่ติดเชื้อราดังกล่าว และต้องใช้น้ำกลั่นทางการแพทย์เพื่อให้ความชื้นกับผู้ป่วยขณะให้ออกซิเจน นอกจากนี้ ICMR ยังได้เตือนว่า ไม่ควรใช้สเตียรอยด์ในการรักษาผู้ป่วยมากจนเกินไป เพราะอาจทำให้การติดเชื้อนั้นย่ำแย่ลงกว่าเดิม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top