สิงคโปร์เจอปัญหาขาดแคลนแรงงานต่างชาติ เหตุรัฐคุมเข้มมาตรการสกัดโควิด

เจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐบาลสิงคโปร์เปิดเผยว่า บริษัทในภาคการก่อสร้าง, ภาคการขนส่งทางทะเล และภาคการผลิต จะได้รับผลกระทบอย่างหนักจากมาตรการควบคุมชายแดนที่เข้มงวดมากขึ้นท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะที่เศรษฐกิจสิงคโปร์กำลังประสบปัญหาการขาดแคลนแรงงานต่างชาติ เนื่องจากการอนุมัติการเดินทางเข้าประเทศเป็นไปอย่างล่าช้า

นายลอเรนซ์ หว่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาแห่งชาติของสิงคโปร์ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานเฉพาะกิจรับมือการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กล่าวในรัฐสภาว่า โครงการก่อสร้างใหม่ๆ จำนวนมากจะล่าช้าออกไปอีก 1 ปีหรือมากกว่านั้น ขณะที่บริษัทในภาคการขนส่งทางทะเลและภาคการผลิตนั้น อาจจะต้องละทิ้งโอกาสใหม่ๆ

นายหว่องระบุว่า บริษัทใดก็ตามที่ต้องการนำเข้าแรงงานต่างชาติจากประเทศที่มีความเสี่ยงสูงจะเผชิญกับความล่าช้าอย่างมาก และเวลารอการอนุมัติการเข้าประเทศอาจจะนานกว่า 6 เดือน โดยข้อจำกัดใหม่นี้จะใช้กับทุกประเทศและภูมิภาคของโลกที่มีความเสี่ยงสูง ยกเว้นออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, บรูไน, จีน, ไต้หวัน, ฮ่องกง และมาเก๊า

ทั้งนี้ นายหว่องกล่าวว่า “ตอนนี้เราอยู่ช่วงเวลาที่คับขัน ยอดผู้ติดเชื้อภายในชุมชนของเราอาจเป็นไปในทางใดทางหนึ่งในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า” พร้อมเสริมว่า “ข้อกังวลหลักของเราคือ หากบริษัทต่างๆ ยังคงเผชิญกับความยากลำบากหรือถูกบังคับให้ปิดกิจการ ชาวสิงคโปร์อาจตกงานและว่างงานมากขึ้น”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top