ฟิลิปปินส์ประกาศภาวะภัยพิบัติรับมือโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร

นายแฮร์รี โร้ก โฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เปิดเผยในวันนี้ว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ได้ประกาศให้ฟิลิปปินส์อยู่ภายใต้ภาวะภัยพิบัติเป็นเวลา 1 ปี เพื่อแก้ไขผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF)

นายโร้กให้สัมภาษณ์ว่า “ฟิลิปปินส์จะอยู่ในภาวะภัยพิบัติเป็นเวลา 1 ปีจนกว่าจะมีการประกาศยกเลิก หรือยืดเวลาออกไปตามแต่สถานการณ์”

ประกาศดังกล่าวซึ่งลงนามโดยปธน.ดูเตอร์เตระบุให้หน่วยงานรัฐบาลและรัฐบาลท้องถิ่นทั้งหมดดำเนินการที่จำเป็นเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรค ASF, แก้ปัญหาขาดแคลนผลิตภัณฑ์เนื้อสุกร, ลดราคาขายปลีก และเร่งฟื้นฟูอุตสาหกรรมสุกรในประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โรค ASF ยังคงสร้างความเสียหายให้กับอุตสาหกรรมสุกรในฟิลิปปินส์นับแต่เริ่มการแพร่ระบาดในปี 2562 โดยยังคงมีรายงานการระบาดใหม่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้รัฐบาลจะเข้าจัดการแล้วก็ตาม

นับตั้งแต่มีรายงานการพบโรค ASF ครั้งแรกในปี 2562 รัฐบาลฟิลิปปินส์ระบุว่า โรค ASF แพร่ระบาดไปยัง 12 จาก 17 ภูมิภาคของฟิลิปปินส์

ข้อมูลจากรัฐบาลฟิลิปปินส์ระบุว่า โรค ASF ทำให้ประชากรสุกรในฟิลิปปินส์ลดลงประมาณ 3 ล้านตัว ส่งผลให้เกิดความเสียหายกว่า 1 แสนล้านเปโซ (ประมาณ 2.1 พันล้านดอลลาร์) ในอุตสาหกรรมสุกรและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องในฟิลิปปินส์

สถานการณ์ดังกล่าวทำให้ราคาค้าปลีกเนื้อสุกรในฟิลิปปินส์ปรับตัวสูงขึ้น และทำให้รัฐบาลต้องเพิ่มการนำเข้าเนื้อสุกรในปีนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top