MTC แจง Q1/64 รายได้-กำไรโตตามยอดสินเชื่อคงค้างเพิ่มขึ้น-ขยายสาขา

นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.เมืองไทย แคปปิตอล (MTC) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 1/64 บริษัทฯ และบริษัทย่อยมีรายได้รวม 3,857 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน คิดเป็น 8.95% มีกำไรสุทธิ 1,374 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน คิดเป็น 11.02% โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากยอดสินเชื่อคงค้างที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในช่วงสามเดือนแรกของปีนี้มียอดสินเชื่อคงค้างกว่า 73,547 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10,873 ล้านบาท หรือ 17.35% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมาของปีนี้ บริษัทฯ มีการเปิดสาขาใหม่เพิ่มเป็นจำนวน 121 สาขา ส่งผลให้ปัจจุบันมีสาขาอยู่ที่ 5,005 สาขา กระจายทั่วประเทศ

“การเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ ทำให้บริษัทฯ ปรับแผนการดำเนินงานบ้างเล็กน้อย แต่ไม่ได้ทำให้การดำเนินงานของบริษัทฯ สะดุดแต่อย่างใด เรายังคงเดินหน้าขยายสาขาตามแผนเดิมที่วางไว้”นายชูชาติ กล่าว

บริษัทได้วางงบลงทุนสำหรับการขยายสาขาในปีนี้ไว้ที่ 300 ล้านบาท รองรับแผนเปิดสาขาเพิ่มอีก 600 สาขา ซึ่งคาดว่าจะครบ 5,500 สาขา ภายในสิ้นปีนี้ เพื่อรองรับความต้องการสินเชื่อของกลุ่มลูกค้าตามต่างจังหวัด โดยเฉพาะลูกค้ารายย่อยที่ต้องการสินเชื่อที่ไม่ยุ่งยาก เป็นธรรม และลดการพึ่งพาสินเชื่อนอกระบบ ซึ่งในปีนี้บริษัทจะผลักดันพอร์ตสินเชื่อเติบโต 20-25% และคุมหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ไม่ให้เกิน 2%

นอกเหนือ จากแผนปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ บริษัทยังให้ความสำคัญกับธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ใหม่ ซึ่งในแต่ละปีมีลูกค้าเป็นจำนวนมากที่ต้องการซื้อรถจักรยานยนต์คันใหม่ จากจุดแข็งของบริษัท ที่มีฐานลูกค้ามากกว่า 2 ล้านราย ทำให้มีโอกาสขยายตลาดได้อีกมาก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top