มูดี้ส์คงอันดับเครดิตเกาหลีใต้ ชี้ปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่งช่วยหนุนศก.ฟื้นจากโควิด

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศคงอันดับความน่าเชื่อถือของเกาหลีใต้ที่ระดับ Aa2 และคงแนวโน้มความน่าเชื่อถือที่ระดับ “มีเสถียรภาพ” โดยมูดี้ส์ได้คงอันดับความน่าเชื่อถือของเกาหลีใต้ที่ระดับดังกล่าวนับตั้งแต่ปี 2558

มูดี้ส์ระบุในแถลงการณ์วันนี้ว่า อันดับความน่าเชื่อถือ Aa2 สะท้อนให้เห็นว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้มีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง ซึ่งช่วยให้เกาหลีใต้สามารถฟื้นตัวจากผลกระทบของวิกฤตโรคโควิด-19

มูดี้ส์ระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่แท้จริงของเกาหลีใต้ในปี 2563 หดตัวลง 1% แต่ก็ถือว่าดีกว่าประเทศอื่นๆที่มีอันดับความน่าเชื่อถือระดับเดียวกัน ส่วนในปีนี้ มูดี้ส์คาดการณ์ว่า GDP ของเกาหลีใต้จะขยายตัว 3.5% โดยได้ปัจจัยหนุนจากความต้องการสินค้าส่งออกที่ผลิตในเกาหลีใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ และจากการที่รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นด้านการคลัง

ทั้งนี้ ตัวเลขคาดการณ์ GDP ของมูดี้ส์ สูงกว่าที่รัฐบาลเกาหลีใต้คาดการณ์ไว้ว่า GDP จะขยายตัว 3.2% ในปีนี้

นอกจากนี้ มูดี้ส์คาดว่า หนี้สินของรัฐบาลเกาหลีใต้จะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 44% ของ GDP ในปี 2563 และจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องสู่ระดับ 60% เนื่องจากรัฐบาลเพิ่มวงเงินในมาตรการกระตุ้นด้านการคลังเพื่อรับมือกับผลกระทบของโรคโควิด-19

อย่างไรก็ดี มูดี้ส์คาดว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะสามารถจัดการกับหนี้สินได้เป็นอย่างดี เนื่องจากรายได้ด้านการคลังมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป และต้นทุนหนี้สินยังคงมีเสถียรภาพ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top