ตลาดหุ้นไต้หวันร่วง 8.6% เช้านี้ วิตกรัฐบาลออกมาตรการคุมโควิด

ดัชนี TAIEX ตลาดหุ้นไต้หวันร่วงลงอย่างหนักถึง 8.6% ในการซื้อขายช่วงเช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการใช้มาตรการเข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมทั้งการร่วงลงของหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีในตลาดหุ้นทั่วโลก

นักวิเคราะห์จากบริษัทมาสเตอร์ลิงค์ ซิเคียวริตีส์ อินเวสเมนท์กล่าวว่า นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นในตลาดหุ้นไต้หวัน เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับโรคโควิด-19 หลังจากรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขไต้หวันเตือนว่า มีความเป็นไปได้ที่รัฐบาลจะยกระดับการใช้มาตรการคุมโควิด-19

ไต้หวันประกาศมาตรการควบคุมการรวมกลุ่มคนจำนวนมากเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังผู้ติดเชื้อค่อยๆ เพิ่มขึ้น แม้รัฐบาลจะพยายามควบคุมแล้วก็ตาม ซึ่งส่งผลกระทบต่อสถานะของไต้หวันที่เคยประสบความสำเร็จในการสกัดการระบาดของโควิด-19 ในช่วงก่อนหน้านี้

ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อของไต้หวันออกแถลงการณ์วานนี้ว่า รัฐบาลไต้หวันได้จำกัดการรวมกลุ่มในอาคารไม่ให้เกิน 100 คน ส่วนกิจกรรมกลางแจ้งนั้นไม่ให้เกิน 500 คน หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 11 ราย โดยมาตรการดังกล่าวจะบังคับใช้เป็นเวลา 4 สัปดาห์

การใช้มาตรการดังกล่าวนับเป็นครั้งแรกที่ไต้หวันกลับมายกระดับมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 นับตั้งแต่มีการผ่อนคลายมาตรการเมื่อกลางปีที่แล้ว

ในช่วงที่โรคเพิ่งเริ่มแพร่ระบาดนั้น ไต้หวันควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ได้ในวงกว้าง ถึงขั้นที่ไม่พบผู้ติดเชื้อเลยแม้แต่รายเดียวเป็นเวลาถึง 8 เดือนในระหว่างเดือนเม.ย.-ธ.ค.ปีที่ผ่านมา โดยนับตั้งแต่เกิดการระบาด ไต้หวันมียอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพียง 1,200 รายเศษ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 12 ราย

ทั้งนี้ ไต้หวันเป็นพื้นที่ไม่กี่แห่งที่ควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้สำเร็จอย่างเห็นได้ชัด เช่นเดียวกับสิงคโปร์ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ อย่างไรก็ดี แม้จะประสบความสำเร็จในการควบคุมโควิด-19 โดยมีผู้เสียชีวิตเพียงไม่กี่รายและประชาชนสามารถกลับไปดำเนินชีวิตได้ตามปกติเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ยังไม่มีการฉีดวัคซีนที่ครอบคลุมมากพอ ซึ่งอาจทำให้เสียเปรียบเมื่อเทียบกับประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ทางตะวันตกซึ่งกลับมาเปิดเศรษฐกิจได้อย่างรวดเร็ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top