ไต้หวันจ่อยกระดับการเตือนโควิด หลังพบคลัสเตอร์ใหม่ติดเชื้อ 6 ราย

สำนักข่าวเซ็นทรัล นิวส์ เอเจนซี่ซึ่งเป็นสำนักข่าวของรัฐบาลไต้หวันรายงานว่า นายเฉิน ชิห์-ชุง รมว.สาธารณสุขกล่าวว่า ไต้หวันอาจยกระดับการเตือนโรคโควิด-19 ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า หลังพบยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น

เมื่อวานนี้ (11 พ.ค.) ไต้หวันได้ประกาศแผนจำกัดจำนวนการรวมกลุ่มกันของประชาชน หลังพบการติดเชื้อกลุ่มก้อนใหม่โดยมีผู้ป่วยทั้งสิ้น 6 รายด้วยกัน ซึ่งในขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุของการติดเชื้อที่แน่ชัด และถือเป็นการแพร่ระบาดที่ผิดปกติ เนื่องจากไต้หวันควบคุมการแพร่ระบาดได้อย่างดีมาตลอด

นายชุงกล่าวว่า สถานการณ์นี้ถือว่าร้ายแรงมาก โดยไต้หวันอาจยกระดับการเตือนขึ้นสู่ระดับ 3 ซึ่งจะจำกัดไม่ให้ประชาชนรวมตัวกันเกิน 5 คนหากทำกิจกรรมภายในอาคาร และห้ามรวมตัวกันเกิน 10 คนหากเป็นกิจกรรมภายนอก รวมถึงจะมีการสั่งปิดร้านค้าบางแห่งสำหรับธุรกิจบางประเภทที่ไม่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตประจำวันด้วย

ทั้งนี้ นายชุงกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า รัฐบาลจะตัดสินใจเกี่ยวกับมาตรการดังกล่าวในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ ขณะที่ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน จะแถลงข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ในบ่ายวันนี้

ก่อนหน้านี้ ไต้หวันได้สั่งปิดพรมแดนตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นการแพร่ระบาด อีกทั้งยังติดตามการติดเชื้อและมีระบบการกักกันที่เข้มงวด ส่งผลให้ยอดการติดเชื้ออยู่ที่ 1,210 ราย และมีผู้เสียชีวิต 12 ราย ซึ่งทางการได้อนุญาตให้ประชาชนใช้ชีวิตได้ใกล้เคียงกับภาวะปกติ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top