จีดีพีอังกฤษหดตัว 1.5% ใน Q1/64 เหตุล็อกดาวน์กระทบเศรษฐกิจ

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษเปิดเผยรายงานเบื้องต้นในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอังกฤษในไตรมาส 1/2564 หดตัว 1.5% เนื่องจากการประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมโควิด-19 ทั่วประเทศได้ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

ทางด้านนักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า GDP ไตรมาส 1 ของอังกฤษจะลดลง 1.7% อันเป็นผลมาจากการบังคับใช้มาตรการควบคุมโรคที่เข้มงวดตลอดช่วงสามเดือนแรกของปีนี้ เพื่อสกัดการระบาดของโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นในประเทศ

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์คาดว่า เศรษฐกิจของอังกฤษจะกลับมาฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัดในช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ หลังจากรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์และกลับมาเปิดเศรษฐกิจ

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์เมื่อไม่นานมานี้ว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะขยายตัว 5.3% ในปี 2564 โดยเศรษฐกิจกระเตื้องขึ้นบางส่วนหลังจากที่อังกฤษเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งรุนแรงที่สุดเมื่อปีที่แล้ว นับตั้งแต่เกิดวิกฤต Great Frost ซึ่งส่งผลให้สภาพอากาศหนาวเย็นจัดเมื่อปีพ.ศ. 2252

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษประกาศว่ารัฐบาลเตรียมผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ตามแผนการในวันที่ 17 พ.ค. โดยจะเปิดให้มีการเดินทางระหว่างประเทศได้เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งผู้ที่เดินทางมายังประเทศอังกฤษจะยังต้องกักตัวและเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top