อนามัยโลกย้ำวัคซีนซิโนฟาร์มปลอดภัย-ป้องกันโควิดได้ผล

มาเรียนเจลา ไซมาโอ ผู้ช่วยผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทซิโนฟาร์มจากประเทศจีน ซึ่งใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลกนั้น ได้รับการพิจารณาว่า มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19

“เรามีข้อมูลที่พิสูจน์ได้ว่า วัคซีนของซิโนฟาร์มมีประสิทธิภาพในการยับยั้งอาการป่วยที่รุนแรง” ไซมาโอแถลงเมื่อวันจันทร์ “วัคซีนของซิโนฟาร์มมีการนำไปใช้แพร่หลายทั่วโลก ดิฉันคิดว่ามีการฉีดไปแล้ว 62 ล้านโดส จึงถือได้ว่ามีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ WHO ได้ประกาศรับรองวัคซีน BBIBP-CorV ซึ่งเป็นวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ของบริษัทซิโนฟาร์มสำหรับใช้ในกรณีฉุกเฉินเมื่อสัปดาห์ก่อน วัคซีนดังกล่าวจึงเป็นวัคซีนตัวแรกของจีนที่ WHO ให้การรับรองอย่างเป็นทางการ

ไซมาโอกล่าวว่า การรับรองดังกล่าวมีขึ้นหลังจากคณะที่ปรึกษาด้านเทคนิคจากภายนอกได้ตรวจสอบข้อมูลต่างๆ อย่างรอบด้าน

“เราได้ตรวจสอบพื้นที่ผลิตวัคซีนในจีนเมื่อเดือนม.ค.และก.พ.ที่ผ่านมา เราได้ดูข้อมูลทางเทคนิคของซิโนฟาร์ม ซึ่งถือได้ว่ามีความถูกต้องตามเกณฑ์ มีประสิทธิภาพ และปลอดภัยตามกระบวนการผลิตที่ดี”

ไซมาโอกล่าว

เธอยังกล่าวด้วยว่า WHO มีความมุ่งมั่นที่จะเดินหน้าโครงการ COVAX ซึ่งเป็นกลไกที่ส่งเสริมการเข้าถึงวัคซีนอย่างเท่าเทียม ซึ่ง WHO ทุ่มเทอย่างมากและพยายามอย่างหนักเพื่อให้ได้วัคซีนเพียงพอสำหรับแจกจ่าย

นอกจากนี้ ไซมาโอยังเรียกร้องให้บริษัทคำนึงถึงจรรยาบรรณ เนื่องจากผู้ผลิตวัคซีนหลายรายมุ่งเน้นวิธีการที่สร้างผลกำไร แทนการให้ประชาชนเข้าถึงวัคซีนอย่างทั่วถึง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top