TASCO เผย Q1/64 พลิกเป็นกำไรรับแรงหนุนรัฐเบิกจ่ายงบฯ-ราคายางมะตอยสูง

นายชัยวัฒน์ ศรีวรรณวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทิปโก้แอสฟัลท์ (TASCO) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/64 โดยบริษัทมียอดขายยางมะตอยรวมอยู่ที่ 0.3 ล้านตัน แบ่งเป็นตลาดในประเทศจำนวน 0.15 ล้านตัน และตลาดต่างประเทศจำนวน 0.15 ล้านตัน ส่งผลให้ไตรมาส 1/64 มีรายได้จากการขายและบริการ 5,871 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสแรกของปีที่ผ่านมา 7% และ มีกำไรสุทธิ 422 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 153.9% เทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุน 784 ล้านบาท

ผลประกอบการออกมาเป็นที่น่าพอใจ โดยในไตรมาส 1/64 ยังเป็นไตรมาสที่ดีของบริษัท โดยได้รับประโยชน์จากการเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี 64 ประกอบกับราคายางมะตอยในระดับที่สูง ส่งผลยอดขายในประเทศเติบโตแข็งแกร่ง นอกจากนี้ บริษัทได้มีการรับรู้รายได้จากธุรกิจรับเหมาก่อสร้างที่ได้เข้าซื้อกิจการซึ่งมีจุดประสงค์ในการเติบโตในตลาดผลิตภัณฑ์ยางมะตอยชนิดพิเศษอย่างยั่งยืน

ส่วนตลาดต่างประเทศนั้นได้รับผลกระทบจากการที่บริษัทปิดโรงกลั่นเพื่อตรวจสอบซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ที่ประเทศมาเลเซียเกือบทั้งไตรมาสที่ 1/64 เป็นไปตามวาระที่กฏหมายประเทศมาเลเซียกำหนดไว้ ส่งผลให้ยอดขายสำหรับตลาดต่างประเทศรวมปรับตัวลดลงอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ราคาขายปลีกยางมะตอยยังอยู่ในระดับที่สูงส่งผลให้ตลาดต่างประเทศ เช่น เวียดนามและกัมพูชายังคงมีผลการดำเนินงานที่ดี ท่ามกลางสภาวะที่อุปทานน้ำมันดิบเป็นไปอย่างจำกัด บริษัทยังคงใช้กลยุทธ์ในการเลือกขายยางมะตอยในตลาดค้าปลีกที่ดี

ท้ายสุดบริษัทยังอยู่ในกระบวนการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจากบริษัทประกันภัยสำหรับความเสียหายจากการที่ธุรกิจหยุดชะงักจากเหตุเพลิงไหม้ถังเก็บน้ำมันดิบที่โรงกลั่นประเทศมาเลเซีย โดยการเจรจามีความคืบหน้าตามลำดับ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top