PROEN เผยปี 64 เน้นสร้างรายได้ประจำคาด SD-WAN หนุนโต 3-5 ปีข้างหน้า

นายกิตติพันธ์ ศรีบัวเอี่ยม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โปรเอ็น คอร์ป (PROEN) เปิดเผยว่า แผนการดำเนินธุรกิจในปี 64 บริษัทเน้นการเติบโตของธุรกิจด้านเทคโนโลยี ในลักษณะของการสร้างรายได้ประจำ (Recurring Income) ขณะเดียวกันคาดว่าธุรกิจคลาวด์ (Cloud Service) และเทคโนโลยีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตระดับองค์กรที่ใช้ชื่อ SD-WAN จะเป็นบริการที่สร้างฐานรายได้ใหม่ (New S-Curve) ให้กับบริษัทซึ่งมั่นใจว่าจะเติบโตได้อย่างยั่งยืน และต่อเนื่องในระยะ 3-5 ปีข้างหน้า ซึ่งปัจจุบันมีมูลค่าตลาดสูงถึง 3.7 หมื่นล้านบาท

สำหรับภาพรวมผลการดำเนินงานในงวดไตรมาส 1/64 บริษัทมีกำไรสุทธิ 9.04 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 99.03% จากงวดเดียวกันปีก่อน ส่วนรายได้รวมอยู่ที่ 203.22 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 19.24% จากงวดเดียวกันปีก่อน โดยได้รับปัจจัยหนุนจากในไตรมาส 1/64 กลุ่มบริษัทมีรายได้จากการขายในส่วนของธุรกิจ ICT เพิ่มขึ้นถึง 187.11% จากงวดเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากฐานลูกค้าในกลุ่มธุรกิจ อีคอมเมิร์ซ อีเพย์เมนท์ หรือเกมออนไลน์ มีการขยายการลงทุนสูงในช่วง สถานการณ์ โควิด-19 จากการเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคน การทำงานในรูปแบบของ Work From Home ทำให้ความต้องการใช้ระบบออนไลน์เพิ่มขึ้น

ในขณะเดียวกันผู้ประกอบการจำเป็นจะต้องเพิ่มพื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูลมากขึ้น เพื่อรองรับธุรกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจ อีคอมเมิร์ซ อีเพย์เมนท์ หรือเกมออนไลน์ ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของบริษัททำให้ธุรกิจศูนย์จัดเก็บศูนย์ข้อมูล (Internet Data Center) มีการเติบโตที่เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน ขณะธุรกิจรับเหมาก่อสร้างสำหรับงานโทรคมนาคม และสาธารณูปโภคพื้นฐาน บริษัทได้ทยอยรับรู้รายได้จากงานในมือ (Backlog) ตามความสำเร็จของงานที่เหลืออยู่ เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยสนับสนุนให้รายได้และกำไรเพิ่มขึ้นด้วย

“ภาพรวมผลประกอบการไตรมาส 1/64 เติบโตดีมาก จากสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลทำให้ธุรกรรมทางออนไลน์เพิ่มขึ้นมาก ลูกค้าของบริษัทฯ มีความต้องการซื้อผลิตภัณฑ์ด้าน ICT และใช้บริการพื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูลมากขึ้น ทางบริษัทฯประเมินว่าแนวโน้มยังคงเติบโตได้ต่อเนื่อง ดังนั้นภาพรวมการดำเนินธุรกิจในปี 2564 น่าจะเติบโตได้อย่างโดดเด่น”

นายกิตติพันธ์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top