ตลาดหุ้นไต้หวันร่วงติดต่อกันวันที่ 3 วิตกมาตรการคุมโควิด-นักลงทุนถูกฟอร์ซเซล

ตลาดหุ้นไต้หวันร่วงลงติดต่อกันเป็นวันที่ 3 โดยล่าสุดดิ่งลง 3.4% ในช่วงเช้านี้ และตลอดทั้ง 3 วันได้ปรับตัวลงไปแล้วราว 11% โดยนอกเหนือจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการที่รัฐบาลไต้หวันประกาศใช้มาตรการเข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แล้ว ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการที่บริษัทโบรกเกอร์บังคับให้นักลงทุนขายหุ้นเพื่อใช้หนี้กู้ยืมในการซื้อหลักทรัพย์

นักวิเคราะห์กล่าวว่า นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นในตลาดหุ้นไต้หวัน เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับโรคโควิด-19 หลังจากรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขไต้หวันเตือนว่า มีความเป็นไปได้ที่รัฐบาลจะยกระดับการใช้มาตรการคุมโควิด-19

นายเฉิน ชิห์-ชุง รมว.สาธารณสุขกล่าวว่า ไต้หวันอาจยกระดับการเตือนโรคโควิด-19 สู่ระดับ 3 ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า หลังพบยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น โดยจะจำกัดไม่ให้ประชาชนรวมตัวกันเกิน 5 คนหากทำกิจกรรมภายในอาคาร และห้ามรวมตัวกันเกิน 10 คนหากเป็นกิจกรรมภายนอก รวมถึงจะมีการสั่งปิดร้านค้าบางแห่งสำหรับธุรกิจบางประเภทที่ไม่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตประจำวันด้วย

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (11 พ.ค.) รัฐบาลไต้หวันได้ประกาศแผนจำกัดจำนวนการรวมกลุ่มกันของประชาชน หลังพบการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนใหม่โดยมีผู้ป่วยทั้งสิ้น 6 รายด้วยกัน ซึ่งในขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุของการติดเชื้อที่แน่ชัด และถือเป็นการแพร่ระบาดที่ผิดปกติ เนื่องจากไต้หวันควบคุมการแพร่ระบาดได้อย่างดีมาโดยตลอด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 พ.ค. 64)

Tags: ,
Back to Top