นักวิจัยชี้ผลการใช้วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า-ไฟเซอร์ร่วมกัน พบผลข้างเคียงเพิ่มขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดเปิดเผยในวารสารการแพทย์เดอะ แลนเซตว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากสองบริษัทร่วมกัน โดยการฉีดวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าเป็นโดสแรก ตามด้วยวัคซีนของไฟเซอร์-บิออนเทคเป็นโดสที่สองนั้น ทำให้ผู้ป่วยมีผลข้างเคียงมากขึ้นกว่าการใช้วัคซีนตัวเดิมในการฉีดทั้งสองครั้ง แต่ส่วนใหญ่แล้วเป็นผลข้างเคียงที่ไม่รุนแรงมากนัก เช่น เหนื่อยล้าและปวดศีรษะ

รายงานระบุว่า ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีน 2 ตัวที่แตกต่างกันนั้นมีอาการเหนื่อยล้ารุนแรงประมาณ 10% จากทั้งหมด เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ฉีดวัคซีนตัวเดิมทั้งสองโดส ซึ่งมีอาการเหนื่อยล้ารุนแรงประมาณ 3% เท่านั้น

ทั้งนี้ นักวิจัยได้เริ่มศึกษาประสิทธิภาพของการใช้วัคซีน 2 ตัวร่วมกัน เพื่อเป็นตัวเลือกให้ประเทศรายได้ปานกลาง-ต่ำหลายแห่งใช้ในการจัดการกับปัญหาขาดแคลนวัคซีน หากพบว่าการใช้วัคซีนจากสองบริษัทร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนวัคซีนนั้นยังคงปลอดภัยและได้ผล

การใช้วัคซีน 2 ตัวร่วมกันทำให้ผู้ป่วยมีการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้นมากเท่าใดนั้นยังคงเป็นเรื่องที่ต้องศึกษาเพิ่มเติมต่อไป ซึ่งคาดว่าการวิจัยน่าจะให้ผลลัพธ์ในอีกไม่กี่สัปดาห์นี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 พ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top