อินโดฯยันวัคซีนซิโนแวกมีประสิทธิภาพป้องกันโควิด หนุนความเชื่อมั่นทั่วโลก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อินโดนีเซียซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศแรกๆ ที่ใช้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากบริษัทซิโนแวก ไบโอเทคของจีน ได้ประกาศความก้าวหน้าครั้งสำคัญเกี่ยวกับผลการฉีดวัคซีนในหมู่บุคลากรทางการแพทย์ในกรุงจาการ์ตาราว 128,000 คน ซึ่งช่วยคลายข้อสงสัยเกี่ยวกับประสิทธิภาพของฉีดวัคซีนดังกล่าวที่เกิดขึ้นตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

ผลวิจัยจากการใช้งานจริงซึ่งเผยแพร่วานนี้ระบุว่า วัคซีนของซิโนแวกหรือโคโรนาแวก (CoronaVac) นั้น มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคโควิด-19 ได้มากกว่าข้อมูลจากผลการทดลองทางคลินิก โดยวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทซิโนแวกนั้น สามารถลดการติดเชื้อในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ของอินโดนีเซียลงได้อย่างมาก

อย่างไรก็ดี นายอิน เว่ยตง ซีอีโอของบริษัทซิโนแวกไม่ได้กล่าวถึงผลการศึกษาดังกล่าวในระหว่างให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กแต่อย่างใด ขณะที่ตัวแทนของบริษัทได้ออกมายืนยันในภายหลังว่า ซิโนแวกไม่ทราบว่าจะมีการประกาศผลการวิจัยดังกล่าว

ทั้งนี้ ข้อมูลล่าสุดดังกล่าวนั้นต่างจากเสียงสะท้อนจากการฉีดวัคซีนของซิโนแวกเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว ซึ่งขณะนั้นซิโนแวกให้ข้อมูลเพียงเล็กน้อยถึงสาเหตุที่บราซิลและตุรกีได้เผยแพร่ข้อมูลผลการฉีดวัคซีนที่แตกต่างกันอย่างมาก

ขณะที่เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา วัคซีนของซิโนแวกยังมีประสิทธิภาพในการป้องกันที่ต่างกันถึง 4 ระดับตั้งแต่มากสุดที่ 91% ไปจนถึงต่ำสุดที่ 50% ซึ่งสร้างความกังวลในหมู่นักวิทยาศาสตร์และมีการตั้งคำถามถึงความสามารถในการป้องกันไวรัสโควิด-19 ของวัคซีนดังกล่าว

จนถึงขณะนี้ ซิโนแวกได้จัดส่งวัคซีนไปทั่วโลกแล้วกว่า 380 ล้านโดส มากกว่าบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า และเป็นรองแค่เพียงไฟเซอร์เท่านั้น โดยประเทศที่บริษัทได้ส่งมอบวัคซีนไปแล้วได้แก่ จีน ฮ่องกง ลาว กัมพูชา มาเลเซีย ไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ปากีสถาน อียิปต์ ตูนีเซีย ตุรกี ยูเครน อาเซอร์ไบจาน และฮังการี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , , ,
Back to Top