TSE คาด Q2/64 โตรับ COD โซลาร์ลอยน้ำ 8 MW, คาดสรุปดีลซื้อโรงไฟฟ้า 1-2 รายปีนี้

น.ส.เกศรา เลิศพนาสรรค์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายบัญชี บมจ.ไทย โซลาร์ เอ็นเนอร์ยี่ (TSE) เปิดเผยว่า บริษัทคาดแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/64 จะเติบโตดีกว่าไตรมาส 1/64 ที่มีรายได้รวมจากการดำเนินงาน 371.40 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 202.57 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทฯ เตรียมดำเนินการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) โซลาร์ลอยน้ำ (Floating Solar PV Farm) ขนาดกำลังผลิตและเสนอขาย 8 เมกะวัตต์ ภายใต้อายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับลูกค้า 25 ปี (Private PPA) โดยจะจ่ายไฟฟ้าให้กับลูกค้าในนิคมอุตสาหกรรมกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ตั้งแต่เดือน มิ.ย.64 เป็นต้นไป

ส่วนโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนาในขณะนี้ยังมีโครงการโซลาร์ฟาร์ม โอนิโกเบ (ONIKOUBE) ประเทศญี่ปุ่น กำลังการผลิตติดตั้งรวม 147 เมกะวัตต์ และเสนอขายไฟที่ 133 เมกะวัตต์ คาดว่าสิ้นปีนี้จะสามารถติดตั้งได้ 70% และ COD ได้ในปี 65

ทั้งนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างการเจรจาซื้อกิจการ (M&A) โรงไฟฟ้าประมาณ 4-5 ดีล โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ภายในปีนี้ 1-2 ดีล ซึ่งการซื้อกิจการดังกล่าวส่วนใหญ่จะเป็นโรงไฟฟ้าในประเทศ อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงเป้าหมาย M&A โรงไฟฟ้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น ไต้หวัน เวียดนาม และประเทศใกล้เคียง กำลังการผลิตรวม 100-200 เมกะวัตต์ในช่วง 3-5 ปี โดยได้วางงบลงทุนเอาไว้เรียบร้อยแล้ว

ขณะที่ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้เข้ายื่นประมูลโรงไฟฟ้าชุมชน ทั้งในภาคใต้ และภาคอื่นๆ ซึ่งอยู่ระหว่างรอการประกาศผลจากหน่วยงานภาครัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top