แบงก์ชาติญี่ปุ่นเตือนเศรษฐกิจเผชิญความเสี่ยงจากโควิด-มาตรการคุมการระบาด

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ให้คำมั่นในระหว่างการแถลงต่อรัฐสภาญี่ปุ่นในวันนี้ว่า BOJ จะยังคงใช้มาตรการป้องกันผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พร้อมกับเตือนว่า ความเสี่ยงที่มีต่อแนวโน้มเศรษฐกิจนั้นยังคงมีอยู่ หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง ซึ่งทำให้รัฐบาลต้องขยายเวลาการใช้ภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมการระบาด

นายคุโรดะย้ำว่า BOJ จะดำเนินนโยบายอย่างสมดุล โดยจะพิจารณาถึงผลข้างเคียงที่เกิดจากการผ่อนคลายนโยบายการเงินเป็นเวลานาน เช่น การพิจารณาว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวปรับตัวลงอย่างรุนแรงนั้น จะส่งผลกระทบต่อกำไรของบรรดากองทุนบำเน็จบำนาญหรือไม่

“เราจะพิจารณาถึงผลกระทบเหล่านี้ รวมทั้งต้นทุนที่เกิดจากการใช้นโยบายของเรา และเราตั้งเป้าที่จะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อระดับปานกลาง ควบคู่ไปกับการทำให้ผลกำไรของภาคเอกชน การจ้างงาน และค่าจ้างเติบโตขึ้น เรามองว่าจำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องรับมือกับผลกระทบของการแพร่ระบาดต่อไปอีกระยะหนึ่ง ด้วยการคงนโยบายบรรเทาผลกระทบของโรคโควิด-19 และคงนโยบายผ่อนคลายการเงินแบบพิเศษของ BOJ ต่อไป”

นายคุโรดะ กล่าว

ทั้งนี้ นายคุโรดะยังคงมีมุมมองว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังกระเตื้องขึ้น เนื่องจากการส่งออกและการผลิตที่แข็งแกร่ง แต่ก็เตือนว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่อาจสร้างแรงกดดันต่อการเติบโต และการที่รัฐบาลขยายเวลาการใช้ภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดไปจนถึงสิ้นเดือนพ.ค.นั้น อาจส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจค้าปลีกที่ต้องให้บริการโดยตรงกับประชาชน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 พ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top