ฮ่องกงเดินหน้าทดสอบใช้เงินหยวนดิจิทัลข้ามแดน หลังเฟสแรกราบรื่น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ฮ่องกงกำลังเจรจากับจีนเพื่อขยายขอบเขตการทดลองใช้สกุลเงินหยวนดิจิทัลข้ามพรมแดน ซึ่งเป็นขั้นต่อไปในการใช้สกุลเงินดังกล่าวในวงกว้างยิ่งขึ้น หลังจากที่การทดลองใช้งานเฟสแรกผ่านไปด้วยดี

ธนาคารกลางฮ่องกง (HKMA) ได้เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ทางธนาคารได้ดำเนินการทดสอบการใช้สกุลเงินหยวนดิจิทัลร่วมกับสถาบันสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางจีน (PBOC) รวมถึงธนาคารอีกหนึ่งแห่งที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลจีน, ผู้ประกอบการ และพนักงานธนาคาร

ธนาคารกลางฮ่องกงระบุว่า “เราได้ทดสอบการใช้แอปที่เกี่ยวข้อง, การเชื่อมต่อระบบ และจำลองการใช้งานในบางสถานการณ์ เช่น การซื้อสินค้าข้ามแดน” และระบุด้วยว่า “เรากำลังหารือและร่วมกับธนาคารกลางจีนในการทดสอบทางเทคนิคขั้นต่อไป ซึ่งรวมถึงการศึกษาความเป็นไปได้ในการขยายและเจาะลึกการใช้งานสกุลเงินหยวนดิจิทัลสำหรับการชำระเงินข้ามพรมแดน”

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนมีความล้ำหน้ากว่าธนาคารกลางรายใหญ่แห่งอื่นๆ ในการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของตนเอง เพื่อใช้แทนเงินสดและเพื่อดำเนินการควบคุมแนวทางการชำระเงินที่บริษัทเทคโนโลยีได้เข้ามาให้บริการกันมากขึ้น

เจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางจีนยืนยันเมื่อเดือนเม.ย.ว่า ทางธนาคารได้ทำการทดสอบข้ามแดนกับธนาคารกลางฮ่องกง

โอลิเวอร์ ไวแมน ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านการบริหารจัดการของสหรัฐระบุในรายงานที่เผยแพร่วานนี้ว่า การใช้สกุลเงินหยวนดิจิทัลในฮ่องกงอาจจะนำไปสู่การชำระเงินและการหักบัญชีข้ามแดนที่รวดเร็วและมีค่าใช้จ่ายถูกกว่ามาก โดยค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการชำระเงินข้ามพรมแดนในฮ่องกงนั้นอยู่ที่ประมาณ 2-4 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปีหรือคิดเป็น 11% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของฮ่องกงในปี 2563

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , ,
Back to Top