MTC คาดสินเชื่อใน Q2-Q4 นิวไฮต่อเนื่อง เชื่อมั่นพอร์ตสินเชื่อปี 64 โต 20-25%

นายปริทัศน์ เพชรอำไพ รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.เมืองไทย แคปปิตอล (MTC) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่าแนวโน้มสินเชื่อในไตรมาส 2-4/64 จะสามารถทำนิวไฮต่อเนื่อง โดยทั้งปี 64 คาดว่าพอร์ตสินเชื่อจะเติบโตกว่า 20-25% หลังจากผลการดำเนินงานไตรมาส 1/64 เป็นที่น่าพอใจ คาดผลประกอบการไตรมาส 2/64 จะออกมาดีกว่า เนื่องจากส่วนใหญ่ดีมานด์จะเข้ามาในช่วงไตรมาส 2 เนื่องจากเกษตรกรจะเริ่มทำการเพาะปลูกในช่วงฤดูฝน

สำหรับคุณภาพลูกหนี้ เงินให้สินเชื่อไตรมาส 1/64 อยู่ที่ 73,547 ล้านบาท เมื่อเทียบกับจำนวนสาขาที่มีอยู่ 5,005 สาขา จำนวนสินเชื่อคงค้างเฉลี่ยต่อสาขาอยู่ที่ 14.69 ล้านบาท มีการเติบโตเมื่อเทียบกับสิ้นปี 63 อยู่ที่ 14.53 ล้านบาท สอดคล้องกับการขยายสาขาแบบมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อรองรับดีมานด์ลูกค้า

ถึงแม้จะมีการระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ แต่บริษัทมองว่าปีที่แล้วได้รับผลกระทบมากกว่า เนื่องจากปีนี้คนเริ่มปรับตัวและรู้จักโรคนี้มากขึ้น ดังนั้น การระบาดรอบนี้จึงไม่ได้ส่งผลกระทบต่อบริษัทมากนัก ด้านคุณภาพลูกหนี้ ในไตรมาส 1/64 มีลูกหนี้ดีกว่า 93% มีลูกหนี้ค้างชำระมากกว่า 30 วัน แต่ไม่เกิน 90 วันอยู่ที่ 5% ในส่วนของหนี้เสีย (NPL) อยู่ที่ 0.96% โดยบริษัทมีการสำรองหนี้เสีย (NPL) อยู่ที่ 1,314 ล้านบาท โดยมีหนี้เสีย (NPL) อยู่ที่ 709 ล้านบาท ส่วนหนี้เสียอยู่ที่ 0.81%

ด้านนายกฤษดา คุรุจิตโกศล นักลงทุนสัมพันธ์ MTC เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าเปิดสาขาเพิ่มไม่ต่ำกว่า 600 สาขา/ปี ดังนั้นในปี 64 นี้จะมีสาขาทั้งหมด 5,500 สาขา จากในปี 63 ที่มี 4,884 สาขา โดยสิ้นไตรมาส 1/64 มีจำนวนสาขาแล้วทั้งสิ้น 5,005 สาขา หลังจากไตรมาส 2/64 จะขยายเพิ่มอีก 495 สาขา

ทั้งนี้ บริษัทมีการประเมินว่าในปี 66 จะมีสาขาทั้งหมด 6,700 สาขา เพื่อรองรับจำนวนลูกค้าในภูมิภาคต่างๆ ซึ่งขณะนี้มีสาขาอยู่ทุกจังหวัดในหัวเมืองใหญ่ ยกเว้นสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยในอนาคตสาขาที่เปิดจะมีขนาดเล็กลงเป็นศูนย์บริการ หรือสาขาย่อย เพื่อให้สอดคล้องกับพื้นที่และจำนวนประชากร ขณะเดียวกันจึงต้องมีการพัฒนาประสิทธิภาพของบุคลากรเพิ่มขึ้น แต่สัดส่วนบุคลากรต่อสาขานั้นจะมีจำนวนลดน้อยลง

อย่างไรก็ตามบริษัทยังคงพัฒนาช่องทางออนไลน์อย่างต่อเนื่อง โดยสามารถใช้สมาร์ทโฟนในการสแกนคิวอาร์โค้ด เพื่อการใช้จ่ายที่สะดวกยิ่งขึ้น ด้านมาตรการช่วยเหลือลูกค้าในช่วงไตรมาส 1/64 ได้ดำเนินการตมนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย โดยบริษัทเปิดโอกาสให้ลูกค้าสามารถติดต่อมาได้หากเกิดปัญหาในการชำระเงิน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top