มาร์เก็ตแคปคริปโตวูบ หลัง “อีลอน มัสก์” พลิกลิ้นไม่รับบิตคอยน์ใช้ซื้อเทสลา

มูลค่าตลาดของสกุลเงินคริปโตหายไปหลายแสนล้านดอลลาร์ในวันนี้ หลังจากที่นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลา อิงค์ ประกาศว่า เทสลาจะไม่รับบิตคอยน์ในการซื้อรถยนต์ของบริษัทอีกต่อไป

ข้อมูลจาก Coinmarketcap.com ระบุว่า มูลค่าตลาดของสกุลเงินคริปโตร่วงลงสู่ระดับ 2.06 ล้านล้านดอลลาร์ในวันนี้ จากระดับ 2.43 ล้านล้านดอลลาร์ก่อนหน้านี้ โดยลดลงถึง 3.65 แสนล้านดอลลาร์หลังมีข่าวดังกล่าว

ส่วนบิตคอยน์ดิ่งลงใกล้หลุดระดับ 1,500,000 บาทในวันนี้รับข่าวดังกล่าวเช่นกัน

ณ เวลา 18.07 น.ตามเวลาไทย บิตคอยน์ร่วงลง 10.7% สู่ระดับ 48,687.25 ดอลลาร์ หรือราว 1,528,000 บาท ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coinbase

นายมัสก์กล่าวว่า เทสลาจะไม่รับบิตคอยน์ในการซื้อรถยนต์ เนื่องจากบริษัทมีความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม เพราะการขุดบิตคอยน์จำเป็นต้องใช้พลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิลจำนวนมาก

ขณะเดียวกัน นายมัสก์กล่าวว่า เทสลาจะยังไม่ขายบิตคอยน์ที่ถือครองอยู่ และจะมีการใช้บิตคอยน์ในการทำธุรกรรมก็ต่อเมื่อมีการปรับเปลี่ยนวิธีการขุดบิตคอยน์โดยใช้พลังงานที่ยั่งยืนมากขึ้น

อย่างไรก็ดี นายมัสก์ไม่ได้เปิดเผยว่าเทสลาสามารถขายรถยนต์จำนวนกี่คันให้แก่ลูกค้าที่ซื้อด้วยบิตคอยน์

การที่นายมัสก์แสดงบทบาทแนวรักษ์โลกในวันนี้มีขึ้น หลังจากที่บิตคอยน์พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ที่เทสลาประกาศพร้อมรับบิตคอยน์ในการซื้อรถยนต์เมื่อวันที่ 8 ก.พ. ซึ่งขณะนั้นบิตคอยน์อยู่ที่ราว 38,000 ดอลลาร์ และพุ่งทะลุ 44,000 ดอลลาร์รับข่าวดังกล่าว และยังคงทะยานขึ้นอย่างต่อเนื่องจนปิดตลาดวานนี้ที่ 54,522.75 ดอลลาร์ ก่อนที่จะทรุดตัวลงที่ราว 48,600 ดอลลาร์ในวันนี้ หลังนายมัสก์ประกาศว่า เทสลาจะไม่รับบิตคอยน์ในการซื้อรถยนต์อีกต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 พ.ค. 64)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Tags: , , , , ,
Back to Top