นายกฯไต้หวันชี้ยังไม่จำเป็นต้องยกระดับการเตือนโควิด หนุนตลาดหุ้นไต้หวันพุ่งกว่า 2%

นายซู เจิงชาง นายกรัฐมนตรีไต้หวัน กล่าวในวันนี้ว่า ไต้หวันยังไม่จำเป็นต้องยกระดับการเตือนโรคโควิด-19 ในเวลานี้ โดยหากเทียบกับปีที่ผ่านมา ไต้หวันถือว่ามีประสบการณ์และทรัพยากรที่จะต่อสู้กับโรคระบาดได้ดีขึ้นกว่าเดิม และนับจนถึงขณะนี้ ไต้หวันยังไม่เคยประกาศล็อกดาวน์ทั่วประเทศ

ปัจจุบันไต้หวันมีผู้ป่วยโควิด-19 ทั้งสิ้น 1,233 ราย ซึ่งส่วนมากเป็นผู้ป่วยที่มาจากต่างชาติ เทียบกับจำนวนประชากรที่ 24 ล้านคน อย่างไรก็ตาม กรณีการติดเชื้อเป็นกลุ่มก่อนใหม่ในไต้หวันได้สร้างความวิตกกังวลให้กับประชาชน ร่วมถึงฉุดตลาดหุ้นให้ร่วงลง

นายซูได้เขียนข้อความลงบนเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า ระยะเวลา 2 สัปดาห์ข้างหน้าจะเป็นช่วงเวลาที่สำคัญในการควบคุมการแพร่ระบาด

“หากเทียบช่วงเวลาเดียวกันปีที่ผ่านมา เรามีประสบการณ์และทรัพยากรที่มากขึ้นในการต่อสู้กับโควิด-19” นายซูกล่าว

“ด้วยความร่วมมือกับรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่น ศูนย์บัญชาการประสบความสำเร็จในการหาสาเหตุถึงห่วงโซ่การแพร่ระบาดระหว่างผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ และเราไม่จำเป็นต้องยกระดับการเตือนในเวลานี้” เขากล่าว

การแสดงความเห็นของนายกรัฐมนตรีไต้หวัน สวนทางกับที่นายเฉิน ชิห์-ชุง รมว.สาธารณสุข กล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า ไต้หวันอาจยกระดับการเตือนโรคโควิด-19 ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า โดยอาจสั่งปิดร้านค้าบางแห่งสำหรับธุรกิจบางประเภทที่ไม่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ทั้งนี้ คำพูดดังกล่าวของนายเฉินส่งผลให้ตลาดหุ้นไต้หวันร่วงลงอย่างหนักในช่วงก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ดี ดัชนีหุ้นไต้หวันดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งกว่า 2% ในช่วงเช้านี้ หลังจากนายกรัฐมนตรีไต้หวันยืนยันว่ายังไม่จำเป็นต้องยกระดับการเตือนโรคโควิด-19

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 พ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top