อินเดียเริ่มฉีดวัคซีนสปุตนิกของรัสเซียให้ประชาชนแล้ว เล็งผลิตเองราคาถูกลง

ทางการอินเดียได้เริ่มนำร่องฉีดวัคซีนสปุตนิก ไฟว์ (Sputnik V) ซึ่งเป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของรัสเซีย ให้กับประชาชนในเมืองไฮเดอราบัดแล้วในวันนี้ โดยอินเดียมีแผนที่จะผลิตวัคซีนดังกล่าวเองในประเทศด้วย

บริษัท Dr Reddy’s Laboratories เปิดเผยว่า วัคซีนสปุตนิก ไฟว์ จะมีราคาอยู่ที่ประมาณโดสละ 995.40 รูปี หรือประมาณ 425 บาท ยังไม่รวมภาษีสินค้าและบริการอีก 5% ในอินเดีย ส่วนวัคซีนสปุตนิก ไฟว์ ล็อตที่อินเดียผลิตเองนั้นน่าจะมีราคาถูกลง

ทั้งนี้ Dr. Reddy’s Laboratories ได้ร่วมมือกับกองทุน RDIF ของรัสเซียเพื่อผลิตวัคซีนสปุตนิก ไฟว์ในอินเดีย โดยวัคซีนสปุตนิก ไฟว์ ล็อตแรกที่นำเข้ามาเมื่อวันที่ 1 พ.ค.นั้น ได้รับการอนุมัติจากห้องปฏิบัติการยาส่วนกลางแล้วเมื่อวันที่ 13 พ.ค.ที่ผ่านมา ส่วนล็อตอื่นๆ จะนำเข้าเพิ่มเติมในช่วงไม่กี่เดือนนี้

หลังจากนั้น บริษัทอินเดียจะเป็นผู้ผลิตวัคซีนดังกล่าวต่อไป โดย Dr Reddy’s Laboratories กำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับพันธมิตรผู้ผลิตอีก 6 รายในอินเดีย เพื่อปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านการกำกับดูแลให้ผลิตวัคซีนป้อนตลาดได้อย่างราบรื่นและทันเวลา

เมื่อเดือนที่แล้ว ทางการอินเดียทำการอนุมัติฉุกเฉินให้ใช้วัคซีนสปุตนิก ไฟว์ของรัสเซีย เนื่องจากมีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันไวรัสโควิด-19

วัคซีนสปุตนิก ไฟว์ มีประสิทธิภาพ 91.6% ในการป้องกันไวรัสโควิด-19 และได้รับการอนุมัติจากประเทศต่างๆมากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก

ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุขอินเดียเปิดเผยในวันนี้ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 343,144 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อทั่วประเทศพุ่งขึ้นเป็น 24,046,809 ราย ขณะเดียวกัน อินเดียพบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 4,000 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นแตะ 262,317 ราย

จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันในอินเดียยังคงเพิ่มขึ้นอย่างรุนแรง แต่รัฐบาลกลางอินเดียยังคงปฏิเสธที่จะใช้มาตรการล็อกดาวน์เต็มรูปแบบ อย่างไรก็ตาม บางรัฐได้ประกาศเคอร์ฟิวในเวลากลางคืนและการล็อกดาวน์บางส่วนหรือเต็มรูปแบบ ส่วนเมืองเดลีได้มีการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์รอบที่ 3 ไปจนถึงวันที่ 17 พ.ค.นี้

ทั้งนี้ อินเดียได้เริ่มโครงการฉีดวัคซีนทั่วประเทศเมื่อวันจันทร์ที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา และจนถึงขณะนี้ มีการฉีดวัคซีนให้ประชาชนทั่วประเทศไปแล้วกว่า 179 ล้านโดส

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top