ฮังการีเริ่มฉีดวัคซีนโควิดให้กลุ่มอายุ 16-18 ปี

ฮังการีเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับกลุ่มคนอายุ 16-18 ปี ขณะที่รัฐบาลกำลังดำเนินการผ่อนปรนมาตรการป้องกันและควบคุมโรค

“การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับวัยรุ่นอายุ 16-18 ปี เริ่มขึ้นตามแผนแล้วเมื่อวันที่ 13 พ.ค. ตามจุดฉีดวัคซีนในโรงพยาบาลที่กำหนดไว้” รัฐบาลฮังการีระบุผ่านเว็บไซต์ทางการ

รัฐบาลระบุว่ามีคนวัยหนุ่มสาว 84,000 คน จากที่มีอยู่เกือบ 200,000 คนได้ลงทะเบียนรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้ว โดยจะได้รับวัคซีนของไฟเซอร์ตามกรอบเวลาของแผนฉีดวัคซีนระยะนี้ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 18 พ.ค.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มีชาวฮังการีกว่า 5 ล้านคนที่ลงทะเบียนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แบบไม่เสียค่าใช้จ่าย และกว่า 80% ของจำนวนนี้ได้รับวัคซีนแล้ว ปัจจุบัน ฮังการีใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากผู้ผลิต 6 ราย ได้แก่ ไฟเซอร์-บิออนเทค, โมเดอร์นา, แอสตร้าเซนเนก้า, สปุตนิก ไฟว์, ซิโนฟาร์ม และแจนเซน

“เราจะฉีดวัคซีนให้ประชาชนได้ครบ 5 ล้านคนในช่วงสัปดาห์ของวันที่ 24 พ.ค. สิ่งที่จะเกิดขึ้นได้แน่หลังจากนี้ก็คือ ประชาชนจะสามารถจัดงานแต่งงานขนาดใหญ่ได้ตั้งแต่วันที่ 28 พ.ค. เป็นต้นไป โดยไม่ต้องกำหนดจำนวนผู้รับการฉีดวัคซีน แต่การจัดพิธีศพขนาดใหญ่อาจจะได้รับอนุญาตเมื่อเราฉีดวัคซีนถึง 5 ล้านคนแล้ว” นายเจิร์จลี กูลยาซ หัวหน้าสำนักนายกรัฐมนตรีฮังการีแถลงพร้อมระบุว่า รัฐบาลจะทบทวนขั้นตอนต่อไปในการผ่อนปรนมาตรการในการประชุมในวันพุธหน้า (19 พ.ค.)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โรงเรียนในฮังการีเปิดการเรียนการสอนตามปกติแล้วตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค. ส่วนร้านค้าและบริการส่วนใหญ่ก็กลับมาเปิดทำการแล้วตั้งแต่ช่วงต้นเดือนพ.ค. อย่างไรก็ดี ผู้ที่จะสามารถใช้บริการภายในอาคารได้ต้องได้รับการฉีดวัคซีนแล้วเท่านั้น นอกจากนี้ รัฐบาลฮังการียังอนุญาตให้หน่วยงานผู้จัดค่ายฤดูร้อนสำหรับเด็กกลับมาเปิดทำการได้อีกครั้งตั้งแต่เดือนมิ.ย.เป็นต้นไป

ทั้งนี้ นายกูลยาซกล่าวว่ารัฐบาลกำลังเจรจากับหลายประเทศเกี่ยวกับการออกเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ร่วมกัน โดยมีบางประเทศที่บรรลุข้อตกลงในลักษณะนี้แล้ว เช่น โครเอเชีย มอนเตเนโก เซอร์เบีย สโลเวเนีย และตุรกี

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top