กลุ่มดาร์กไซด์อ้างเป็นผู้ก่อเหตุขโมยข้อมูลจากบริษัทเครือโตชิบา

กลุ่มดาร์กไซด์ (DarkSide) ซึ่งเป็นกลุ่มแฮกเกอร์จากรัสเซียได้โพสต์ข้อความผ่านทางเว็บมืดว่า กลุ่มดาร์กไซด์เป็นผู้ขโมยข้อมูลลับกว่า 740 กิกะไบต์ จากบริษัทสาขาฝรั่งเศสของโตชิบา เทค คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของโตชิบา คอร์ป

ก่อนหน้านี้โตชิบา คอร์ปได้ออกมายอมรับว่า บริษัทในเครือโตชิบา คอร์ปในยุโรปถูกโจมตีทางไซเบอร์ และมีความเป็นไปได้สูงที่ข้อมูลของบริษัทจะรั่วไหลออกไป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ข้อมูลที่ถูกขโมยไปนั้นมีทั้งข้อมูลผลิตภัณฑ์และข้อมูลส่วนตัวของพนักงานบริษัท โดยคาดว่าเกิดขึ้นจากการที่คอมพิวเตอร์บริษัทถูกโจมตีด้วย Ransomware หรือมัลแวร์เรียกค่าไถ่ ซึ่งจะทำการเข้ารหัสไฟล์ในคอมพิวเตอร์ ส่งผลให้ผู้ถูกโจมตีไม่สามารถใช้งานคอมพิวเตอร์ได้ นอกจากจะมีการจ่ายเงินค่าไถ่ให้กับแฮกเกอร์ผู้กระทำ

ทั้งนี้ สำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐ (FBI) เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (10 พ.ค.) ว่า กลุ่มดาร์กไซด์เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีระบบท่อส่งน้ำมันของบริษัทโคโลเนียล ไปป์ไลน์ ตามที่มีการรายงานเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่แล้ว

บริษัทโตชิบา เทค คอร์ป เป็นบริษัทในเครือของโตชิบา ทำหน้าที่พัฒนาระบบขายหน้าร้านและโซลูชันอื่นๆ สำหรับร้านค้าปลีก โดยโตชิบา เทค คอร์ประบุว่า ผลกระทบจากการโจมตีทางไซเบอร์ดังกล่าวจำกัดอยู่เพียงบางส่วนของภูมิภาคยุโรป และยังไม่มีการยืนยันว่าข้อมูลของลูกค้านั้นรั่วไหลออกไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top