ญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินเพิ่มอีก 3 จังหวัด หวังคุมโควิด-19

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อคุมสถานการณ์โควิด-19 เพิ่มอีก 3 จังหวัด ซึ่งได้แก่ ฮอกไกโด โอกายามะ และฮิโรชิมา หลังจำนวนผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้นในขณะที่กำหนดจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในประเทศใกล้เข้ามา

นายยาสึโทชิ นิชิมูระ หัวหน้าคณะทำงานด้านการรับมือโควิด-19 ของญี่ปุ่น ระบุว่า จังหวัดฮอกไกโด โอกายามะ และฮิโรชิมา จะอยู่ภายใต้ข้อกำหนดที่เข้มงวดกว่าเดิมตั้งแต่วันอาทิตย์นี้จนถึงวันที่ 31 พ.ค.

ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นประกาศภาวะฉุกเฉินใน 6 จังหวัดเพื่อคุมโควิด-19 ซึ่งรวมถึงโตเกียวและโอซาก้า โดยสั่งห้ามร้านอาหารจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และต้องปิดร้านภายในเวลา 20.00 น. ขณะที่ห้างสรรพสินค้าและอาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่อื่นๆ ต้องปิดชั่วคราวหรือปิดเร็วกว่าเดิม และจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมงานคอนเสิร์ตหรือการแข่งกีฬาไว้ที่ 5,000 คน

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นทั่วประเทศในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันแตะระดับ 6,000 รายเป็นวันที่ 3 ติดต่อกันเมื่อวานนี้ และมีรายงานว่าผู้ป่วยโรคโควิด-19 ได้เสียชีวิตในบ้านพัก เนื่องจากโรงพยาบาลไม่สามารถรับผู้ป่วยเพิ่มได้

นอกจากนี้ การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ที่ติดต่อได้รวดเร็วขึ้น และความล่าช้าในการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ก็ได้ทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ลงไปอีก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 พ.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top