อนามัยโลกวอนประเทศร่ำรวยบริจาควัคซีนโควิดก่อนฉีดให้เด็ก-วัยรุ่นในประเทศ

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยในวันศุกร์ (14 พ.ค.) ว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นปีที่สองในปีนี้นั้นจะมีอันตรายร้ายแรงที่สุด และได้เรียกร้องให้ประเทศร่ำรวยบริจาควัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ก่อนที่จะนำไปฉีดให้กับเด็กๆ ซึ่งไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงสูงภายในประเทศ

“เรากำลังเข้าสู่ปีที่สองของการแพร่ระบาด ซึ่งจะร้ายแรงมากกว่าปีแรก” นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO กล่าวในการแถลงข่าว โดยระบุเพิ่มเติมว่า “ผมเข้าใจว่าทำไมบางประเทศถึงต้องการฉีดวัคซีนให้กับเด็กและวัยรุ่น แต่ตอนนี้ ผมขอเรียกร้องให้พวกเขาพิจารณาใหม่ และบริจาควัคซีนให้กับโครงการ Covax ก่อน”

นายแพทย์ทีโดรสเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ บริจาควัคซีนให้กับโครงการ Covax เพื่อฉีดให้กับประชาชนในประเทศอื่นๆ ที่จำเป็นต้องได้รับการปกป้องมากที่สุดก่อน มากกว่าที่จะนำไปฉีดให้กับคนหนุ่มสาวที่มีสุขภาพแข็งแรง

“เนื่องจากในประเทศที่มีรายได้น้อยและปานกลางนั้น การจัดหาวัคซีนโควิด -19 ยังไม่เพียงพอที่จะสร้างภูมิคุ้มกันให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และโรงพยาบาลก็เต็มไปด้วยผู้ที่ต้องการการดูแลอย่างเร่งด่วน”

ประเทศร่ำรวยที่ซื้อวัคซีนได้เป็นจำนวนมากนั้นกำลังทำการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนที่มีความเสี่ยงต่ำ ผมเข้าใจว่าทำไมบางประเทศถึงต้องการฉีดวัคซีนให้กับเด็กและวัยรุ่น แต่ตอนนี้ผมขอให้พวกเขาทำการพิจารณาใหม่ และบริจาควัคซีนให้กับโครงการ Covax ก่อน

นายแพทย์ทีโดรสเตือนว่า มีแนวโน้มที่จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ทั่วโลกในปีนี้จะมากกว่าในปีที่ผ่านมา ขณะที่ยังคงมีความไม่เท่าเทียมกันในการเข้าถึงวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 พ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top