ฮ่องกงสั่งยึดทรัพย์ “จิมมี ไล” เจ้าพ่อสื่อ หลังเจอข้อหาละเมิดกม.ความมั่นคง

รัฐบาลฮ่องกงเปิดเผยในวันศุกร์ (14 พ.ค.) ว่า ได้สั่งอายัดทรัพย์สินของนายจิมมี ไล มหาเศรษฐีเจ้าพ่อสื่อชาวฮ่องกง ซึ่งถูกกล่าวหาว่ากระทำการละเมิดกฎหมายความมั่นคงของฮ่องกง

สำนักด้านความมั่นคงของฮ่องกงระบุในแถลงการณ์ว่า รัฐบาลฮ่องกงได้ทำการอายัดหุ้นของนายไลที่ถืออยู่ในบริษัท Next Digital ซึ่งเป็นกลุ่มสื่อที่ก่อตั้งโดยนายไลและเผยแพร่หนังสือพิมพ์ Apple Daily ซึ่งรวมถึงทรัพย์สินในบัญชีธนาคารของ 3 บริษัทที่นายไลถือหุ้นอยู่ด้วย

นายไลซึ่งเป็นนักเคลื่อนไหวต่อต้านจีนและสนับสนุนประชาธิปไตยนั้นได้ถูกรัฐบาลจีนทำการตรวจสอบเป็นพิเศษ และในปัจจุบัน เขากำลังรับโทษจำคุก 14 เดือน เนื่องจากมีส่วนร่วมในการประท้วงโดยไม่ได้รับอนุญาต 2 ครั้งในฮ่องกงในเดือนส.ค. 2562

นอกจากนี้ นายไลยังถูกตั้งข้อหาสมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างชาติในการละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของฮ่องกงด้วย

แถลงการณ์ระบุว่า สำนักงานด้านความมั่นคงได้สั่งการว่า บุคคลและองค์กรที่เกี่ยวข้องจะต้องไม่ดำเนินการกับทรัพย์สินที่ต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของชาติไม่ว่าจะโดยทางตรงหรือทางอ้อม

ทั้งนี้ นายไลถือหุ้นใน Next Digital อยู่ราว 71.26%

ด้านนายชึง คิม-ฮัง ซีอีโอของ Next Digital เปิดเผยใน Apple Daily ว่า การดำเนินงานและสถานะการเงินของ Next Digital และ Apple Daily นั้น จะไม่ได้รับผลกระทบจากการอายัดทรัพย์สินของนายไล

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 พ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top