แอมะซอนเร่งจัดหาเครื่องผลิตออกซิเจนในอินเดียหลังขาดแคลนหนัก

แอมะซอน (Amazon) ร่วมมือกับกรีนโค กรุ๊ป (Greenko Group) หนึ่งในบริษัทด้านพลังงานทดแทนรายใหญ่ที่สุดในอินเดีย เพื่อจัดหาเครื่องผลิตออกซิเจนเพิ่มเติม เนื่องจากอินเดียกำลังประสบปัญหาขาดแคลนอุปกรณทางการแพทย์ดังกล่าวอย่างหนักจนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่จัดว่าอยู่ในระดับย่ำแย่ที่สุดของโลก

อเมซอนโพสต์ข้อความในบล็อกว่า บริษัทร่วมมือกับผู้จัดจำหน่ายหลายรายในตลาดเพื่อให้สามารถจัดส่งเครื่องผลิตออกซิเจนราว 9 พันเครื่องให้กับลูกค้าในอินเดียได้ โดยขณะนี้ได้จัดส่งเครื่องผลิตออกซิเจนล็อตแรกจำนวน 1 พันเครื่องและเริ่มจัดจำหน่ายแล้ว ขณะที่เครื่องผลิตออกซิเจนจำนวนที่เหลือนั้น คาดว่าจะสามารถจัดส่งได้ภายในปลายเดือนพ.ค.นี้

ด้านกรีนโคประกาศเมื่อวานนี้ว่า บริษัทเป็นผู้ทำการขนส่งเครื่องผลิตออกซิเจนล็อตแรกทางเครื่องบิน โดยนายอนิล ชาลามาลาเซตตี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของกรีนโคระบุว่า “อุปกรณ์นี้จะช่วยให้บุคลากรทางการแพทย์ของอินเดียในพื้นที่ระดับ 2 และระดับ 3 สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยก่อนส่งต่อให้แผนกผู้ป่วยหนัก (ICU) และให้การดูแลต่อเนื่องหลังผู้ป่วยออกจาก ICU แล้ว”

อินเดียกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดระลอกที่ 2 ของโควิด-19 ที่มีความรุนแรงมาก ทำให้ความต้องการเครื่องผลิตออกซิเจนแบบเคลื่อนย้ายได้นั้นพุ่งสูงขึ้น เนื่องจากสถานพยาบาลต่างๆ ในอินเดียต่างต้องรองรับผู้ป่วยจนถึงขีดจำกัด ก่อนหน้านี้บรรดาสถานพยาบาลได้ร่วมกันยื่นคำร้องต่อศาลหลังพบว่าซัพพลายออกซิเจนที่มีลดต่ำลงถึงขั้นวิกฤต รัฐบาลอินเดียจึงประกาศลดภาษีนำเข้าเครื่องผลิตออกซิเจนมากถึง 20.4% เนื่องจากเห็นว่าข้อจำกัดด้านภาษีทำให้บริษัทต่างๆ ไม่สามารถนำเข้าอุปกรณ์ทางการแพทย์และยารักษาโรคเพื่อนำมาจัดจำหน่ายให้กับผู้ที่ต้องการได้ ทั้งนี้ เครื่องผลิตออกซิเจนแบบเคลื่อนย้ายเหล่านี้ ได้กลายมาเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่ต้องรักษาตัวอยู่ที่บ้าน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 พ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top